ส.ว. สหรัฐฯ เล็งจัดการ bitcoin หลังถูกใช้ซื้อขายยาเสพติด

by tewson
12 June 2011 - 23:59

Bitcoin สกุลเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ กำลังถูกเพ่งเล็งโดยสมาชิกวุฒิสภาและหน่วยงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐฯ หลังจากที่มันถูกใช้เป็นสกุลเงินหลักในการซื้อขายยาเสพติดจากเว็บไซต์ลับ

เว็บไซต์ Silk Road ที่ไม่ปรากฏบนอินเทอร์เน็ตธรรมดา แต่เข้าถึงได้จากเครือข่าย TOR เท่านั้น เป็นแหล่งซื้อขายสินค้าต่าง ๆ รวมถึงยาเสพติด โดยหลังจากที่ลูกค้าโอน bitcoin ให้แล้ว พ่อค้าก็จะบรรจุยาใส่ซองสุญญากาศส่งทางไปรษณีย์ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจสอบได้

ลักษณะสำคัญของ bitcoin ที่เอื้อประโยชน์ต่อการซื้อขายแบบนิรนามคือการไม่มีหน่วยงานกลางในการกำกับดูแลสกุลเงิน ใคร ๆ ก็สามารถดาวน์โหลดซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ซมาสร้าง “กระเป๋าสตางค์” พร้อม hash ที่อยู่สำหรับโอน bitcoin แบบ peer-to-peer ได้

อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนของ bitcoin ที่อาจตกเป็นเป้าหมายของเจ้าหน้าที่คือแหล่งแลกเปลี่ยนระหว่าง bitcoin กับเงินสกุลอื่น ๆ (ปัจจุบัน 1 bitcoin มีมูลค่าประมาณ 19.3 เหรียญสหรัฐฯ) ซึ่งต้องติดตามดูความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ต่อไป

นอกจากยาเสพติดแล้ว bitcoin ก็ถูกใช้เป็นตัวกลางแลกเปลี่ยนสินค้าบริการอื่น ๆ เช่นเดียวกับสกุลเงินธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นค่าเช่าเซิร์ฟเวอร์ ฮาร์ดแวร์ หนังสือ ดนตรี ฯลฯ องค์กรรณรงค์เพื่อสิทธิเสรีภาพบนอินเทอร์เน็ตอย่าง Electronic Frontier Foundation ก็รับบริจาคเงินสกุล bitcoin เช่นกัน

ที่มา - Wired และ Reuters

Blognone Jobs Premium