เอชพีฟ้องออราเคิลที่เลิกซัพพอร์ต Itanium, ออราเคิลแฉกลับว่าอินเทลกำลังทิ้งแพลตฟอร์ม

by lew
16 June 2011 - 19:44

หลังจากออราเคิลประกาศเลิกซัพพอร์ตชิป Itanium แพลตฟอร์มนี้ก็อยู่ในภาวะอันตรายเพราะแอพลิเคชั่นทั้งหมดที่ต้องพึ่งฐานข้อมูลของออราเคิลก็คงต้องถูกเลิกซัพพอร์ตตามไปด้วย ภาวะเช่นนี้ทำให้เอชพีซึ่งเป็นทั้งผู้ร่วมพัฒนา Itanium กับอินเทล และยังเป็นผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์รายใหญ่ที่ขายแพลตฟอร์มนี้เพียงรายเดียวยอมไม่ได้ และทางออกของเอชพีคือการฟ้องออราเคิลว่าไม่เคารพต่อคำสัญญาที่ให้ไว้กับลูกค้าและการไม่ซัพพอร์ตแพลตฟอร์มของคู่ค้าเช่นเอชพียังไม่อันตรายต่อการแข่งขันของตลาดรวม

งานนี้ทางออราเคิลไม่อยู่เฉยแต่ออกข่าวประกาศทันทีว่าเอชพีเองก็รู้มานานแล้วว่าแพลตฟอร์ม Itanium ว่าทางอินเทลกำลังเตรียมจะเลิกสายการผลิต Itanium โดยในปีที่แล้วเอชพีพยายามขอให้ออราเคิลลงนามในสัญญาว่าจะซัพพอร์ตลูกค้าที่ใช้ Itanium ในระยะยาว แต่ทางออราเคิลปฏิเสธและทางออราเคิลเห็นว่าเอชพีถอดข้อความส่วนที่สัญญาว่าเอชพีเองจะซัพพอร์ตแพลตฟอร์มเช่นเดียวกันออกไปจากสัญญา สุดท้ายออราเคิลเพิ่งรู้ข่าวว่าอินเทลกำลังยกเลิกสายการผลิต Itanium ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามทางอินเทลออกมาตอบโต้ว่าอินเทลมีโรดแมปสำหรับ Itanium อย่างชัดเจนต่อเนื่องไปจนถึงปี 2015

เอชพีกล่าวหาออราเคิลว่ากำลังพยายามถอดแพลตฟอร์มอื่นๆ จากการซัพพอร์ตเพราะตัวเองได้ชิป SPARC จากการเข้าซื้อซันจึงพยายามบีบลูกค้าให้ไปซื้อเซิร์ฟเวอร์ของตัวเอง ซึ่งถ้าเป็นจริงแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น POWER ของไอบีเอ็มก็คงต้องหนาวๆ ร้อนๆ กัน

ที่มา - eWeek, Oracle Press Release

Blognone Jobs Premium