ผลประกอบการ RIM แย่ตามคาด - PlayBook 5 แสนเครื่อง - เตรียมปลดคน

by arjin
16 June 2011 - 22:51

Research in Motion หรือ RIM ผู้ผลิต BlackBerry และแท็บเล็ต PlayBook แถลงผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2011 ตามรอบการเงินบริษัท มีกำไรสุทธิ 695 ล้านดอลลาร์ ลดลง 9.6% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน แม้รายได้รวมเพิ่มขึ้นถึง 16% ซึ่งยังคงสวนทางเหมือนไตรมาสที่แล้ว

BlackBerry ส่งมอบไป 13.2 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ผ่านมา ส่วน PlayBook อยู่ที่ 5 แสนเครื่อง ซึ่งถ้านับจากวันที่เริ่มจำหน่ายในเดือนเมษายนจนถึงสิ้นสุดไตรมาสในเดือนพฤษภาคมก็เป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ แม้ตัวเลขจะออกมาเยอะกว่าที่คาด แต่ตัวเลขนี้ก็น้อยกว่า iPad มากนัก

RIM ชี้แจงต่อนักวิเคราะห์เพิ่มเติมว่าจะยังไม่มี BlackBerry รุ่นใหม่ที่เป็นเครื่องแบบเดิมแต่อัพเกรดระบบปฏิบัติการซึ่งคาดว่าเป็น OS 7 อย่างน้อยถึงเดือนสิงหาคม ส่วน BlackBerry ที่ใช้ QNX ยังคงกรอบเวลาเดิมคือปีหน้า นอกจากนี้บริษัทได้ประกาศแผนปรับปรุงต้นทุนโดยจะปลดคนออกจำนวนหนึ่ง และจัดโครงสร้างองค์กรใหม่

นักวิเคราะห์มองว่าการประกาศเลื่อนจำหน่าย BlackBerry รุ่นใหม่แต่แพลตฟอร์มเก่าล่าช้าออกไปอีก จะส่งผลให้รายได้ของ RIM มีปัญหาอย่างมาก ทั้งมองว่าการปรับลดพนักงานก็ไม่ได้ช่วยอะไร เพราะสิ่งที่ RIM ควรสร้างความเชื่อมั่นกับนักลงทุนตอนนี้คือการเร่งเปลี่ยนแพลตฟอร์มทั้งหมดมาเป็น QNX ให้ได้เร็วที่สุด

ที่มา: Reuters และ The Wall Street Journal

Blognone Jobs Premium