Zynga ฟ้องบริษัทเกมบราซิล Vostu ว่าลอกเลียน "ทั้งหมดของบริษัท"

by arjin
17 June 2011 - 07:47

บริษัทเกม Zynga ได้ยื่นฟ้องบริษัทเกมของอเมริกาเหมือนกันแต่ไปทำเกมติดตลาดในประเทศบราซิลชื่อ Vostu ต่อศาลแคลิฟอร์เนีย โดยระบุว่า Vostu ลอกเลียนทุกสิ่งอย่างของ Zynga ไม่ว่าจะเป็นแนวคิดของเกม โครงสร้างเกม ไอเท็มในเกม เนื้อเรื่องในเกม และอะไรอีกมากมาย เพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้น เอกสารที่ยื่นฟ้องตอนหนึ่งระบุว่า

ถ้าเป็นแค่การได้รับแรงบันดาลใจมันก็เรื่องหนึ่ง แต่นี่มันแตกต่างออกไปเพราะเป็นการลอกเลียนทุกอย่างของเรา ทั้งตัวเกม กลยุทธ์บริษัท แบรนด์ เป้าหมายองค์กร สวัสดิการพนักงาน หุ้นบริษัท เรารู้สึกยินดีที่ Vostu สนใจเข้ามาทำธุรกิจโซเชี่ยลเกม แต่เรารับไม่ได้ที่คุณลอกเลียนมันทั้งธุรกิจของเราแบบนี้ มันผิดกฎหมาย

Zynga ยังได้แสดงภาพเปรียบเทียบบางส่วนของเกม CityVille กับ MegaCity ของ Vostu ว่าลอกแบบกันมาชนิดสำเนาถูกต้องแค่ไหนเพราะกระทั่งบั๊กจาก CityVille อย่างเช่นบั๊กที่ตัวอาคารราชการจะไม่ติดกับถนน ซึ่ง Zynga ระบุว่าเป็นบั๊กที่รับรู้มานานแล้วแต่ยังไม่ได้แก้ไข ก็พบลักษณะนี้เช่นกันใน MegaCity นอกจากนี้ยังมีการนำเสนออีกหลายประเด็นเปรียบเทียบกัน ดูได้ในคลิปวิดีโอที่มา [1] นะครับ

Vostu ก็ไม่รอช้า ออกโรงตอบโต้ทันทีว่า Zynga เองก็ถูกโจมตีอยู่เป็นประจำว่าเกมต่างๆ มักได้แรงบันดาลใจจากเกมอื่นอยู่ตลอด Vostu ขอยืนยันว่าเกมของตนมีเอกลักษณ์ดี มีผู้เล่นอยู่หลายสิบล้านคนทั่วโลก มีทีมงานกว่า 500 ชีวิตที่คอยดูแลระบบ เราทั้งสองบริษัทต่างก็มีผู้ร่วมลงทุนในธุรกิจบางรายเป็นคนเดียวกัน Zynga ควรไปสนใจที่จะพัฒนาเกมให้ถูกใจผู้เล่นมากกว่าเที่ยวไล่ฟ้องคนอื่นแบบนี้

...เอาเข้าไป...

ที่มา: TechCrunch [1], [2]

Blognone Jobs Premium