ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ RIM บอก "ควรเลิกใช้ซีอีโอสองคนได้แล้ว"

by arjin
18 June 2011 - 00:16

Stephen Jarislowsky มหาเศรษฐีผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัท Research In Motion ลำดับที่ 6 ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าบริษัทควรปรับเปลี่ยนตำแหน่งผู้บริหารเสียที "คุณไม่ควรให้คนสองคนมานั่งตำแหน่งซีอีโอแล้วควบตำแหน่งบอร์ดคู่กันอีก สุดท้ายสองคนนี้ก็ทำงานด้วยกัน เหมือนกัน ราวกับเป็นคนๆ เดียวกัน ... พวกเขาไม่รู้ว่าต้องไปโฟกัสที่ตรงไหนของธุรกิจ ที่เป็นอยู่ตอนนี้ก็คือการกินบุญเก่า"

เป็นอีกครั้งที่ RIM ถูกกดดันจากผู้ถือหุ้นให้เปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหาร (ข่าวเก่า) หลังจากผลประกอบการล่าสุดออกมาน่าผิดหวัง โดย Jarislowsky บอกว่าเขาขายหุ้น RIM ที่มีอยู่ออกไปแล้วครึ่งหนึ่ง

ในการแถลงผลประกอบการเมื่อวานนี้ คู่หูซีอีโอ Jim Balsillie และ Mike Lazaridis ได้ตอบคำถามถึงโครงสร้างการเป็นซีอีโอร่วมว่าไม่ใช่ปัญหาใหญ่เลย เพราะถ้าอาศัยประสบการณ์ของทั้งสองคนร่วมกันแล้วแม้งานจะซ้ำซ้อนบ้าง แต่ทั้งสองคนก็สามารถควบคุมทุกอย่างได้อย่างดี

แต่ดูเหมือนนักลงทุนจะไม่เห็นด้วยกับประโยคดังกล่าว เพราะหุ้น Research In Motion เมื่อวานนี้ปรับตัวลดลงกว่า 20% โดยนักวิเคราะห์มองว่ามาจากความไม่ชัดเจนในอนาคตของบริษัทและการตอบคำถามที่กำกวมของสองผู้บริหาร

ที่มา: Bloomberg ภาพจาก Reuters

Blognone Jobs Premium