อดีตพนักงาน RIM บอกปัญหาของบริษัทเกิดจาก "ยึดติดกับตลาดองค์กร"

by mk
18 June 2011 - 01:58

อาการของ RIM เริ่มแย่ลงเรื่อยๆ และสัญญาณล่าสุดคือผลประกอบการไตรมาสแรกปี 2011 ที่ตกลงเล็กน้อย (แต่ราคาหุ้นตกลงมาก) ช่วง 2-3 วันนี้เราจึงเห็นเสียงวิจารณ์ RIM ออกมามากมาย

รอบนี้เป็นอดีตพนักงานของ RIM คนหนึ่งออกมาวิจารณ์บริษัทเก่าของตัวเอง โดยเขาบอกว่า RIM เป็นบริษัทที่ดี มีค่านิยมการทำงานหนัก แต่ตอนนี้ต้องเผชิญกับสภาพตลาดที่เปลี่ยนไป และบริษัทกำลังถูก "ลงโทษ" จากการตัดสินใจที่ผิดพลาดหลายอย่าง

พนักงานคนนี้ให้ความเห็นว่าต้นตอของปัญหาของ RIM เกิดจากวัฒนธรรมขององค์กรเอง ซึ่งไม่เข้าใจความต้องการของตลาดคอนซูเมอร์ และยึดติดกับความสำเร็จในตลาดองค์กรของตัวเอง

ปัญหาอีกอย่างหนึ่งคือบทบาทของซีอีโอร่วม Jim Balsillie ที่ดูแลฝ่ายการตลาดให้องค์กรด้วย ซึ่งตอนนี้พิสูจน์แล้วว่า Jim มือไม่ถึงและหาคนมาทำหน้าที่นี้แทนไม่ได้ ระบบการขายของ RIM เดิมเป็นการขายผ่านตัวแทนจำหน่ายช่องทางต่างๆ (channel) ซึ่งใช้ไม่ได้แล้วกับการทำตลาดไปยังคอนซูเมอร์โดยตรง (direct consumer marketing) แบบในปัจจุบัน

เขาบอกว่าซีอีโอทั้งสองคนของ RIM เก่งมากในบางเรื่อง แต่บางเรื่องก็อ่อนมากจนน่าตกใจ ซีอีโอคิดว่าพวกเขารู้จักตลาดคอนซูเมอร์ดี แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่เลย

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือการตัดสินใจด้านงานออกแบบของ RIM รับผิดชอบโดยวิศวกรที่อายุ 50 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นวัยที่ประสบความสำเร็จในชีวิตและอิ่มตัวแล้ว แถมยังอาศัยอยู่ในมณฑลหนึ่งของแคนาดาเพียงที่เดียว ทำให้ไม่เข้าใจถึงความสร้างสรรค์และสภาพสังคมแบบใหม่ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลกในขณะนี้

ที่มา - Business Insider

Blognone Jobs Premium