ICANN อนุมัติแล้ว โดเมนดอท "อะไรก็ได้"

by arjin
20 June 2011 - 09:54

หลังอนุมัติแผนนี้มาร่วมสามปี ที่ประชุมของ ICANN วันนี้ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ก็มีมติให้บริษัทต่างๆ สามารถยื่นขอจดทะเบียนโดเมนเนมระดับบนสุด (TLDs: top-level domains) ได้เสียที จากที่ปัจจุบัน ICANN มี TLD ทั่วไปให้เลือกอยู่ 22 ตัว (เช่น .com, .org) และ TLD สำหรับประเทศต่างๆ (เช่น .th, .uk)

TLD ใหม่ที่จะยื่นขอจดนี้สามารถจดได้ในทุกชื่อและไม่จำกัดภาษา รองรับทั้งตัวอักษร ตัวเลข หรือจะเป็นอักษรในภาษาอื่นอย่างอาราบิกหรือจีนก็ได้ ICANN หวังว่าการเปิดอิสระในการเลือกโดเมนระดับบนนี้จะส่งผลให้ชื่อโดเมนที่ใช้กันในโลกเกิดความหลากหลายและสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น บริษัทเจ้าของสินค้าหรือแบรนด์ต่างๆ ที่มีโดเมนเป็นของตัวเองจะสามารถสื่อทางการตลาดหลุดจากกรอบ url ที่เป็นดอทคอมแบบเดิมๆ กลายเป็นชื่ออย่าง .apple .coke ซึ่งทำให้มีสีสันมากขึ้น

ICANN จะเปิดโอกาสให้ผู้สนใจจอง TLD ที่ต้องการชุดแรกเป็นเวลา 90 วันในช่วงต้นปีหน้า ถ้าหากเป็นชื่อแบรนด์สินค้าหรือชื่อเฉพาะต้องแสดงความเป็นเจ้าของเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย โดยมีค่าธรรมเนียมการขอจด TLD ใหม่ 185,000 ดอลลาร์ (5.5 ล้านบาท!) และ TLD เหล่านี้จะเริ่มใช้งานได้ในปลายปีหน้า

ที่มา: Reuters และ Guardian

Blognone Jobs Premium