เป็นไปได้ว่า RIM อาจจะขายกิจการให้ไมโครซอฟท์หรือเดลล์

by mk
22 June 2011 - 03:36

RIM ที่กำลังอยู่ในภาวะเสือลำบาก หุ้นร่วงกระจาย ทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าอาจเป็นเป้าหมายถูกซื้อกิจการจากบริษัทอื่นๆ เพราะราคาถูกมากเมื่อเทียบกับมูลค่าที่แท้จริงของบริษัทนั่นเอง

เมื่อ 3 ปีก่อน หุ้นของ RIM เคยขึ้นไปสูงถึง 80 ดอลลาร์ต่อหุ้น มีมูลค่าตามตลาดหุ้น 83 พันล้านดอลลาร์ แต่ตอนนี้หุ้นของ RIM เหลือเพียง 25.89 ดอลลาร์ต่อหุ้น ทำให้เป็นโอกาสทองของบริษัทที่คิดจะซื้อ RIM เพราะต่อให้ซื้อแพงกว่าราคาหุ้นปัจจุบัน (อาจจะตั้งราคาสัก 40 ดอลลาร์) ก็ยังถือว่าซื้อได้ถูกอยู่ดี

ปัญหาของ RIM เป็นเรื่องของการบริหารจัดการ และแผนงานในอนาคต แต่พื้นฐานของบริษัทยังเข้มแข็ง แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ส่วนแบ่งตลาดถึงจะลดลงแต่ยังถือว่าเยอะ และตัวเลขผู้ใช้งานจริงๆ ก็เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน

นักวิเคราะห์ทางการเงินประเมินว่า บริษัทที่มีศักยภาพซื้อ RIM ได้คือไมโครซอฟท์และเดลล์

กรณีของไมโครซอฟท์ ถ้าซื้อ RIM จะได้บริษัทผู้ผลิตฮาร์ดแวร์มือถือชั้นดีมาอยู่ในมือทันที และตลาดธุรกิจของ RIM ก็ซ้อนทับกับตลาดเดสก์ท็อปธุรกิจของไมโครซอฟท์

ส่วนเดลล์กำลังเจอปัญหาสัดส่วนรายได้จากพีซีลดลง เพราะผู้บริโภคหันมาซื้ออุปกรณ์พกพามากขึ้น และธุรกิจฝ่ายอุปกรณ์พกพาของเดลล์ก็ยังไปได้ไม่ดีนัก การได้ RIM เข้ามาจะทำให้เดลล์มีฐานสินค้าอุปกรณ์พกพาที่กว้างขึ้นมาก

ที่มา - Bloomberg

Blognone Jobs Premium