Google Talk เปลี่ยนมาใช้โพรโตคอล Jingle รุ่นล่าสุดสำหรับงาน VoIP

by mk
25 June 2011 - 09:16

ข่าวนี้ต้องอธิบายย้อนหลังนิดนึงครับ โปรแกรม Google Talk ที่หลายๆ คนใช้กันอยู่นั้น ใช้โพรโตคอลในการสื่อสารแยกเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ

  • การสื่อสารด้วยข้อความ (IM) ใช้ XMPP (หลายคนอาจรู้จักมันในชื่อเก่าคือ Jabber) ซึ่งบริการแชทตัวอื่นๆ อย่าง Facebook Chat ก็ใช้ XMPP เหมือนกัน
  • การสื่อสารด้วยเสียงและวิดีโอ (VoIP) ใช้โพรโตคอลที่กูเกิลพัฒนาขึ้นเองชื่อ Jingle มีสถานะเป็นส่วนขยายของ XMPP

    อย่างไรก็ตาม ส่วนของ VoIP จะซับซ้อนนิดหน่อย เพราะ Jingle มี 2 รุ่นย่อย ได้แก่รุ่นของกูเกิลเองซึ่งมีชื่อเรียกว่า libjingle ตามชื่อโค้ดของกูเกิล และ Jingle รุ่นที่จะออกเป็นมาตรฐานโดย XMPP Foundation (ตอนนี้อยู่ในสถานะ Draft)

สำหรับ Google Talk ณ ปัจจุบันนี้ใช้ libjingle (ซึ่งเข้ากันได้ไม่ 100% กับ Jingle ของ XMPP) ดังนั้นโปรแกรมแชทที่ต่อกับ Google Talk ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น Pidgin, Adium และอื่นๆ จะต้องใช้ libjingle เชื่อมต่อ

แต่ล่าสุดกูเกิลออกมาประกาศว่า Google Talk รุ่นหน้าจะเปลี่ยนมาใช้ Jingle รุ่นมาตรฐานแล้ว ในเบื้องต้นรุ่นที่จะเปลี่ยนคือ Google Talk ใน Gmail, iGoogle และ Orkut จากนั้นกูเกิลจะออกอัพเดตให้ Google Talk รุ่นบน Android ตามมา

กูเกิลจะยังรองรับทั้ง libjingle และ Jingle มาตรฐานในอนาคตอันใกล้นี้ แต่ระยะต่อไปจะรองรับเฉพาะ Jingle เพียงตัวเดียว

ข่าวที่น่าเสียใจคือ กูเกิลยังไม่มีแผนการจะอัพเดต Google Talk รุ่นบนวินโดวส์ที่ถูกทิ้งร้างมานาน ผู้ที่จะใช้ Google Talk ควรมองทางเลือกอื่นๆ แทน

ที่มา - XMPP Standards Foundation, Digizor

Blognone Jobs Premium