ลาก่อน Google Health และ Google PowerMeter

by mk
25 June 2011 - 11:19

กูเกิลประกาศปิดบริการฝันไกลแต่ไปไม่ถึง 2 ตัว ได้แก่ Google Health และ Google PowerMeter

Google Health เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่เมื่อ 3 ปีก่อน ในฐานะระบบไอทีที่เข้ามาเปลี่ยนวิธีดูแลสุขภาพ (อ่าน แนะนำการใช้งาน Google Health โดยคุณ elixer ประกอบ) ถึงแม้จะมีกลุ่มผู้ป่วยและผู้รักสุขภาพมาใช้งานเป็นประจำจำนวนหนึ่ง แต่กูเกิลพบว่า Google Health ไม่สามารถขยายตลาดไปในวงกว้างได้ และประกาศปิดบริการนี้ในวันที่ 1 มกราคม 2012 (ข้อมูลจะเก็บไว้ถึง 1 มกราคม 2013 แล้วลบทิ้งทั้งหมด)

บริการอีกตัวคือ Google PowerMeter เป็นบริการสังกัด Google.org (หน่วยงานไม่หวังผลกำไรของกูเกิล) จะช่วยเก็บสถิติการใช้ไฟฟ้าในบ้าน เพื่อให้เจ้าของบ้านรู้ว่าอะไรกินไฟมากน้อยแค่ไหน อย่างไรก็ตาม มันต้องใช้อุปกรณ์เป็นมีเตอร์วัดไฟแบบใหม่ที่เรียกว่า smart meter ด้วย (ซึ่งคนเพิ่งเริ่มใช้กัน) ทำให้ Google PowerMeter ไปไม่ไกลอย่างที่กูเกิลต้องการ และจะปิดบริการนี้ในวันที่ 16 กันยายน 2011 นี้

ที่มา - Official Google Blog

เว็บไซต์ ReadWriteWeb พยายามสอบถามความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ว่าทำไม Google Health ถึงล้มเหลว ซึ่งคำตอบก็มีหลายอย่าง แต่ที่ผมคิดว่าค่อนข้างมีน้ำหนักคือวงการสุขภาพซับซ้อนและเกี่ยวกับพฤติกรรมของคนไข้ซะเยอะ ทำให้บริการไอทีที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพหลายตัวล้มเหลวเช่นกัน ไม่ใช่เฉพาะ Google Health

Blognone Jobs Premium