IBM จะหยุดขาย Blade Server ที่ใช้ซีพียู Cell

by mk
28 June 2011 - 05:23

ชะตากรรมของซีพียูสถาปัตยกรรม Cell เริ่มเดินรอยตาม Itanium ไปเรื่อยๆ เมื่อ IBM ประกาศหยุดขายเซิร์ฟเวอร์ตระกูล PowerXCell (ซึ่งเป็น blade server รุ่นหนึ่งของ IBM) ในอีก 6 เดือนข้างหน้า

ปัจจุบัน IBM มี blade server ใต้แบรนด์ BladeCenter อยู่ 3 สถาปัตยกรรม คือ Xeon, POWER และ PowerXCell (รายละเอียด)

IBM มี BladeCenter ที่ใช้ PowerXCell ทั้งหมดสามรุ่น โดยสองรุ่นแรกเกษียณอายุไปแล้ว รุ่นสุดท้ายคือ QS22 เปิดตัวปี 2008 และจะหยุดขายในวันที่ 6 มกราคม 2012 เหลือเวลาอีกครึ่งปีสำหรับลูกค้าเก่าที่จะอัพเกรดเครื่อง

ซีพียู PowerXCell เป็นซีพียูตระกูล Cell ที่ IBM นำมาทำตลาดองค์กร หลังจากร่วมกับโซนี่และโตชิบาสร้าง Cell สำหรับ PS3 แต่ PowerXCell ก็มีสถานะเป็น "ลูกเมียน้อย" ของบริษัท เพราะ IBM มีซีพียูตระกูล POWER เป็นลูกรักคนสำคัญอยู่แล้ว

ปัจจัยอีกอย่างที่สกัดกั้นความนิยมของ Cell คือการนำ GPU มาช่วยประมวลผล ผู้เล่นสำคัญในตลาดนี้คือ NVIDIA ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี CUDA

ก่อนหน้านี้มีสัญญาณไม่ดีสำหรับ PowerXCell มาแล้ว เพราะ IBM เคยประกาศว่าจะออกเซิร์ฟเวอร์ตระกูล QSZ2 ตัวต่อจาก QS22 แต่ก็พับแผนนี้ไปในที่สุด

IBM เคยจับคู่ Cell กับ Opteron ในซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Roadrunner เมื่อปี 2008 แต่หลังจากนั้น ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของ IBM กลับเปลี่ยนทิศทางไปใช้ซีพียูตระกูล POWER แทน ไม่ว่าจะเป็น Blue Waters, Watson หรือ BlueGene/Q ที่จะเสร็จในปี 2012

อย่างไรก็ตาม ผู้เล่น PS3 สบายใจได้เพราะ IBM จะยังผลิต Cell สำหรับ PS3 ต่อไป (ส่วน PS4 ก็ตัวใครตัวมันครับ)

ที่มา - The Register

Blognone Jobs Premium