Google+ คำตอบของกูเกิลต่อโลก Social Network

by mk
29 June 2011 - 03:53

Google+ (อ่านว่า "กูเกิลพลัส") คือบริการ social network ของกูเกิลที่เป็นข่าวกันมานาน แต่มันไม่ใช่ social network ในรูปแบบ Facebook/Twitter ซะทีเดียว มันเป็นบริการกึ่งๆ ระหว่าง "เว็บแยกเว็บใหม่" กับ "การแทรกตัวเข้าไปในบริการเดิมๆ ของกูเกิล" มากกว่า

ก่อนจะเข้าเรื่องว่า Google+ คืออะไร หน้าตาเป็นอย่างไร ต้องแจ้งก่อนว่าตอนนี้ Google+ ยังเปิดบริการแบบ invitation-only อยู่ ดังนั้นเรามีข้อมูลเฉพาะเท่าที่กูเกิลประกาศ และสื่อต่างประเทศที่ได้ลองใช้แล้วเท่านั้น

Google+ คืออะไร

ผมอ่านข่าว Google+ ซ้ำไปซ้ำมาหลายรอบกว่าจะเขียนข่าวนี้ได้ สรุปว่า Google+ คือ

  • เว็บใหม่ของกูเกิล plus.google.com สำหรับการแชร์ข้อมูลกับเพื่อนๆ
  • เข้าได้จากมือถือด้วย โดยมีแอพบน Android แล้ว (ต้องใช้ invite อยู่ดี) และจะมีรุ่น mobile web กับ iPhone ตามมา
  • แถบด้านบนสุดของเว็บกูเกิลทุกอัน (แถบนี้เรียก sandbar) จะเปลี่ยนเป็นสีดำให้เข้ากับธีม Google+ และจะมีลิงก์ +You (ภาษาไทยใช้ "+คุณ") ขึ้นเป็นอันแรกสุด ให้เราคลิกเข้า Google+ ได้ง่ายๆ

Circle และ Stream

หน้าที่หลักของ Google+ คือการแชร์ข้อมูลระหว่างเพื่อนๆ ของเรา และอ่านข้อมูลที่คนอื่นแชร์ให้เรา ตรงนี้จะเหมือนกับ Facebook newsfeed หรือ Twitter timeline

จุดที่ต่างไปคือระดับของการแชร์ ถ้าให้เรียงจะได้ดังนี้

  • Twitter = สาธารณะ ทุกคนเข้าถึงได้
  • Facebook = ส่วนตัว แต่แชร์แล้วเพื่อนทุกคนจะได้เห็นข้อความของเราหมด
  • Google+ = ส่วนตัว แต่เลือกแชร์เฉพาะกลุ่มเพื่อน

แนวคิดของ Google+ คือเราจะเลือก "กลุ่มเพื่อน" หรือ "Circle" เช่น เพื่อนร่วมงาน เพื่อนสมัยเรียน ครอบครัว ญาติ แก๊งเตะฟุตบอล ฯลฯ แล้วแชร์ข้อความหรือรูปภาพเป็นกลุ่มๆ ไป

ภาพข้างล่างนี้คือหน้าจอจัดกลุ่มเพื่อน ซึ่งออกแบบโดย Andy Herzfeld นักออกแบบซอฟต์แวร์ หนึ่งในทีมสร้างแมคอินทอชชุดแรก ที่ตอนนี้มาทำงานกับกูเกิล

หมายเหตุ: ผมโน้ตไว้นิดนึงว่า Facebook มีระบบ List และ Group สำหรับจัดกลุ่มเพื่อนเช่นกัน แต่ไม่เน้นเท่า Google+ ที่โฟกัสเรื่องนี้มาตั้งแต่การออกแบบในตอนแรก

ส่วนตอนที่เราอ่านเนื้อหาที่เพื่อนๆ แชร์มา ก็มีหน้าตาดังภาพครับ กูเกิลเรียกหน้าจอนี้ว่า "Stream" ซึ่งไม่ต่างอะไรกับ Facebook newsfeed แต่จะเห็นว่าด้านขวามือจะแยก Stream ตาม Circle ที่เราจัดไว้ ไม่มี Stream หลักสำหรับเพื่อนทุกคน

ดูภาพเสร็จแล้วอาจจะดูวิดีโอ (ที่ดูไม่ค่อยรู้เรื่อง) ต่อได้

Sparks

แนวคิดถัดมาจะเริ่มต่างไปจาก Facebook แล้ว มันเรียกว่า "Sparks" อธิบายง่ายๆ มันคือ public timeline ของคนอื่นๆ ที่ไม่ใช่เพื่อนเรา แต่จัดเรียงตามหัวข้อที่เราสนใจ เช่น เรื่องการทำอาหาร จักรยาน ท่องเที่ยว เลี้ยงสัตว์ ฯลฯ

แปลว่าถึงแม้เพื่อนเราจะไม่แชร์อะไรน่าสนใจเข้ามาใน Google+ แต่เราก็สามารถอ่านเนื้อหาเด่นในหัวข้อที่เราเองสนใจได้จาก Sparks

ถ้าจะให้เทียบกับบริการที่มีอยู่แล้ว อาจจะคล้ายๆ Trending Topics ของ Twitter หรือบางคนอาจเลือก Saved Search บางหัวข้อหรือบางคีย์เวิร์ดของ Twitter เอาไว้ดูนั่นล่ะครับ

ตามด้วยวิดีโอที่ดูไม่ค่อยรู้เรื่องอีกเช่นเคย

ผมว่า Sparks เป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจมากของ Google+ เพราะกูเกิลสามารถใช้ประโยชน์จากอัลกอริทึมในการค้นหาข้อมูล (ที่เป็นสาธารณะ) ของตัวเองมาผนวกในส่วนนี้ได้ และน่าจะแก้ปัญหาเรื่อง "เพื่อนใช้น้อย" ในช่วงแรกๆ ได้ในระดับหนึ่งด้วย

Hangouts และ Huddles

ผมมองว่าฟีเจอร์พวกนี้เป็นของแถมมากกว่า Circles, Stream และ Sparks เทียบได้กับ Facebook Chat ที่ไม่ใช้ประเด็นหลักที่ทำให้เราใช้ Facebook

Hangouts คือ video chatroom ในหมู่เพื่อนๆ คุยได้สูงสุด 10 คนพร้อมกัน ตัวเทคโนโลยีคงไม่มีอะไรใหม่ เพราะเอาของ Google Talk มาใช้ได้ทันที แต่ Hangouts ออกแบบมาให้คนที่ว่างๆ พอดีและไม่มีอะไรทำ มาคุยกันสนุกๆ ใน Google+

ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่า Hangouts สามารถคุยกับ Google Talk ได้หรือเปล่านะครับ

อย่างที่สองคือ Huddles อธิบายง่ายๆ ว่ามันคือ BBM, Whatapps หรือ iMessage เวอร์ชันของกูเกิล เอาไว้สนทนาแบบกลุ่มได้ผ่านมือถือ แน่นอนว่าต้องเป็นเพื่อนของเราใน Google+ ทำให้การใช้งานค่อนข้างจำกัดพอสมควร ต้องรอดูต่อไปว่ากูเกิลจะดันมันได้สำเร็จมากน้อยแค่ไหน

ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลเช่นกันว่าเราจะสามารถใช้ Huddles ร่วมกับสื่อสารแบบอื่นๆ อย่าง Google Talk หรือ Gmail ได้หรือเปล่า

Google+ บนมือถือ

นอกจาก Huddles ที่กล่าวไปแล้ว ในแอพ Google+ บนมือถือยังมีฟีเจอร์อีก 2 อย่างคือ

  • Location เหมือนกับ Google Latitude (ไม่มีข้อมูลว่าใช้ร่วมกันได้หรือเปล่า)
  • Instant Upload เหมือนกับฟีเจอร์ Skydrive ของ Windows Phone คือถ่ายภาพหรือวิดีโอปั๊บ มันจะอัพขึ้นเซิร์ฟเวอร์ให้อัตโนมัติทั้งหมด แล้วเราค่อยไปเลือกทีหลังว่าจะแชร์ภาพ/วิดีโอ (ที่อยู่บนเซิร์ฟเวอร์แล้ว) ให้ใครบ้าง

วิดีโอสาธิตการทำงานของแอพ Google+

ข้อมูลทั้งหมดจาก Official Google Blog

ความคิดเห็น

กูเกิลเลือกจะเปิดตัว Google+ ทั้งที่มันยังไม่สมบูรณ์เพื่อทดสอบกับข้อมูลของผู้ใช้จริงๆ ก่อน พร้อมทั้งขยายเครือข่ายผู้ใช้งานผ่านระบบ invite แบบเดียวกับ Gmail ช่วงเปิดตัว เพื่อหวังให้คนมาใช้มากขึ้นและแนะนำกันปากต่อปาก (เลี่ยงความผิดพลาดของ Buzz ที่จู่ๆ เปิดตัวตูม แต่ไม่รู้จะล้มเหลวแบบ Wave หรือเปล่า)

ปัญหาของ Google+ เท่าที่เห็นก็คือ มันยังไม่เชื่อมกับบริการอื่นๆ ของกูเกิลเท่าไรนัก เช่น ปุ่ม Google +1 ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Google+ ตอนนี้กดแล้ว ข้อมูลจะยังไม่เข้าไปที่ Google+ นะครับ (เหมือนกด Like แล้วไม่ขึ้นใน Facebook)

ตอนนี้ยังไม่มีวิธี export เพื่อนจาก Facebook แล้วไป import ใส่ Google+ แต่กูเกิลก็มีวิธีแก้แบบพื้นฐานก็คือ ถ้าเพื่อนเราไม่อยู่ใน Google+ ก็จะได้ข้อมูลจากเราผ่านอีเมลแทน

เสียงวิจารณ์อื่นๆ อ่านได้จาก TechCrunch, AllThingsD, Search Engine Land

เบื้องหลังการพัฒนา Google+ อ่านได้จาก Wired

Blognone Jobs Premium