ผู้จัดการฝ่ายขายอินเทลประเทศไทยพูดถึง APU "เครื่องยนต์ 4 ใบพัด จะบินเร็วกว่าเครื่องบินเจ๊ต 2 เครื่องยนต์ ได้ยังไง"

by lew
29 June 2011 - 11:22

วันนี้ทางอินเทลจัดกิจกรรมตอบคำถามสดในทวิตเตอร์ให้ทุกคนสามารถส่งคำถามเข้าไปได้ โดยผู้ตอบคือคุณสนธิญา หนูจีนเส้ง ผู้จัดการฝ่ายขายอินเทลประเทศไทย โดยตอบคำถามหลายเรื่องด้วยกัน

ประเด็นแรกที่ตอบคำถามคือเรื่อง Ultrabook ที่อินเทลเพิ่งเปิดตัวมาโดยตอนนี้อินเทลคาดว่าปีหน้าตลาดโน้ตบุ๊กถึง 40% จะเทมาที่ Ultrabook [1] โดยในคอมมาร์ตปีนี้ในเมืองไทยก็น่าจะได้เห็นบางแบรนด์กันแล้ว [2] แต่ราคาอาจจะสูง ซึ่งก็น่าจะเป็น Asus UX21 ที่เปิดตัวพร้อมๆ กับแนวคิด Ultrabook ตั้งแต่แรก

ในส่วนของ GPU นั้นอินเทลไม่มีนโยบายจะผลิตชิปกราฟิกแยก [3] แสดงว่าโครงการอย่าง Larabee นั้นหายไปจากตลาดแน่แล้ว

ส่วนของ LightPeak นั้นเกิดขึ้นเพราะมีความต้องการการส่งข้อมูลความเร็วสูง [4] ขณะที่ USB 3.0 นั้นยังเป็นทางเลือกที่คุ้มราคา งานนี้ผมส่งคำถามเข้าไปว่า LightPeak จะเปิดให้ผู้ผลิตรายอื่นผลิตด้วยหรือไม่ (อาจจะเสียค่าสิทธิบัตรหรือไม่เสียแบบ USB) ส่วนนี้ได้คำตอบว่าอินเทลอยากให้ LightPeak เป็น mass แต่ก็ต้องขึ้นกับ ecosystem รวมว่าจะตอบรับแค่ไหน [5]

ข้อมูลส่วนใหญ่เราเห็นกันมาในข่าวก่อนหน้านี้แล้ว แต่เมื่อมาถึงคำถามเกี่ยวกับ APU ของ AMD ว่ามีจำนวนคอร์มากกว่าทางคุณสนธิญาให้ความเห็นว่า "เครื่องยนต์ 4 ใบพัด จะบินเร็วกว่าเครื่องบินเจ๊ต 2 เครื่องยนต์ ได้ยังไง" [6] โดยแค่แพลตฟอร์ม Sandy Bridge ก็ "กินขาด" อยู่แล้ว [7]

ประเด็นสุดท้ายที่ผมส่งคำถามเข้าไปคือมีโอกาสจะมีกิจกรรมเกี่ยวกับวง Girls Generation ในเมืองไทยหรือไม่ งานนี้ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลกิจกรรมอื่นๆ แต่ถ้าใครหวังว่าอินเทลจะพาตัวจริงมา คำตอบคือ "คงยาก" [8]

เนื่องจากที่มาข่าวเป็นทวีตจำนวนมากดูที่มาในลิงก์กำกับหรือเข้าไปอ่านที่ @IntelThailand ในช่วงเวลากันได้ครับ

Blognone Jobs Premium