ซัมซุงบอกทำเพื่อการแข่งขันไม่ได้ลอก ข้างแอปเปิลก็ขอแบนสินค้าบ้าง

by arjin
2 July 2011 - 15:47

มีรายงานล่าสุดของว่าที่ข้อพิพาทแห่งปีนี้ระหว่างแอปเปิลและซัมซุงครับ แต่เนื่องจากมีหลายประเด็นมากจึงขอแยกย่อยทีละเรื่องดังนี้

เรื่องแรก ซัมซุงได้ขอแก้ไขบางประเด็นที่ฟ้องแอปเปิลในศาลอเมริกาไว้ โดยถอนประเด็นที่แอปเปิลละเมิดสิทธิบัตรใน 2 หัวข้อออกไป (1, 2) ซึ่งซัมซุงอ้างว่าทำเพื่อให้การพิจารณาคดีมีความเหมาะสมมากขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นซัมซุงก็เพิ่มประเด็นการละเมิดสิทธิบัตรของแอปเปิลไปอีก 4 หัวข้อ (1, 2, 3, 4)

เรื่องที่สอง จากคำให้การต่อศาลอเมริกาของซัมซุงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซัมซุงอธิบายว่าสิ่งที่ซัมซุงทำนั้นไม่ใช่การลอกเลียนแบบแอปเปิล ซัมซุงทำทุกอย่างเพื่อให้แข่งขันได้กับแอปเปิล แต่ฝั่งแอปเปิลเองต่างหากที่ทำทุกอย่างไม่ให้เกิดการแข่งขันในตลาด พร้อมทั้งอธิบายว่าบริษัทให้ความสำคัญและลงทุนในการพัฒนาวิจัยอย่างมาก เห็นได้จากยอดขายสมาร์ทโฟน Android ที่ซัมซุงสามารถขายได้มากกว่ายี่ห้ออื่นๆ ทั่วโลก

เรื่องที่สาม แอปเปิลยื่นขอต่อศาลเพิ่มเติมให้ระงับการจำหน่ายสินค้าของซัมซุง 4 รายการในอเมริกาบ้าง โดยกล่าวว่าสินค้าเหล่านี้ละเมิดสิทธิบัตรของแอปเปิลเช่นกัน ประกอบด้วย Infuse 4G, Galaxy S 4G, Droid Charge และ Galaxy Tab 10.1 นิ้ว แอปเปิลอ้างว่าซัมซุงพยายามสื่อสารไปยังลูกค้าว่าสินค้าเหล่านี้ก็คล้ายๆ iPhone, iPad ซึ่งเท่ากับเพิ่มน้ำหนักว่าสินค้าเหล่านี้ลอกเลียนมาจริงๆ จะเห็นว่าไม่มีสินค้าอีก 2 ตัวที่ยังไม่วางจำหน่ายของซัมซุงอย่าง Galaxy S 2 และ Galaxy Tab 8.9 นิ้ว ในรายการขอระงับการจำหน่ายนี้

ที่มา: FOSS Patents, MobileCrunch และ Apple Insider

Blognone Jobs Premium