Facebook: Group Chat และ Video Calling มาแล้ว

by arjin
6 July 2011 - 18:32

Facebook แถลงข่าวเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ตามที่ประกาศไว้ โดยสิ่งที่ออกมาก็ไม่ผิดจากที่ลือกันก่อนหน้านี้ คือ Group Chat, การออกแบบใหม่ และ Video Calling ซึ่ง Mark Zuckerberg ซีอีโอแห่ง Facebook เริ่มต้นด้วยการเล่าถึงการเติบโตของปริมาณการแบ่งปันข้อมูลผ่าน Facebook ซึ่งเพิ่มขึ้น 2 เท่าในทุกปีเหมือนกฎของมัวร์ โดยปัจจุบันมีการแบ่งปันข้อมูลมากกว่า 4 พันล้านสิ่งต่อวันบน Facebook และจะมากขึ้นกว่านี้อีกในอนาคต

Mark Zuckerberg กล่าวเปิดนำเสนอบริการใหม่ของ Facebook

การแบ่งปันข้อมูลเพิ่มสูงขึ้นตลอด (สังเกตว่าแกน Y เป็นแบบ logarithm)

Group Chat

ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน Facebook ถึง 50% ที่ใช้งาน Groups และ Group Chat จะทำให้การใช้งานสนุกมากขึ้น ผู้ใช้งานสามารถเพิ่มเพื่อนเข้าไปในวงสนทนาได้ง่ายขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ใช้งาน Facebook ต้องการอยู่ในตอนนี้

การออกแบบใหม่ (New Design)

เป็นหัวข้อที่ต่อเนื่องจาก Group Chat ซึ่งเป็นการออกแบบพื้นที่ Chat ใหม่โดยมี sidebar อยู่ด้านข้างเลยสำหรับผู้ใช้งานที่มีหน้าจอแบบกว้าง ทำให้การค้นหาเพื่อนที่กำลังออนไลน์อยู่สะดวกยิ่งขึ้น

Video Calling

เป็นไปตามข่าวลือก่อนหน้านี้ ด้วยความร่วมกับ Skype จึงออกมาเป็นวิดีโอแชตบนเบราว์เซอร์ ซึ่งผู้ใช้งานเพียงแค่ดาวน์โหลดปลั๊กอินเสริมก็เริ่มใช้งานได้ทันทีผ่าน Chat ไม่ต้องลงโปรแกรมแบบการใช้ Skype ไม่ต้องสมัครแอคเคาท์เพิ่มเติม

ช่วงถาม-ตอบ

  • วิดีโอแชทจะยังเป็นแบบ 1-1 ไม่มีแบบ Group Chat ในตอนนี้
  • Zuckerberg ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นของวิดีโอแชทนี้เมื่อเทียบกับ Hangouts ของ Google+ ที่สามารถสนทนาเป็นกลุ่มได้
  • Video Calling จะยังไม่มีในอุปกรณ์พกพาขณะนี้
  • Zuckerberg และ Tony Bates ซีอีโอ Skype ต่างอึ้งและไม่ตอบกับคำถามที่ว่า จะไม่เกิดปัญหาผู้ใช้งานทับซ้อนกันระหว่าง Facebook กับ Skype หรือ?
  • Zuckerberg กล่าวว่าการพูดคุยเรื่องนี้กับ Skype เกิดขึ้นก่อนที่ไมโครซอฟท์จะเข้าซื้อกิจการแล้ว แต่เพราะ Facebook มีความสัมพันธ์มายาวนานกับไมโครซอฟท์จึงยิ่งทำให้งานนี้สำเร็จได้ดียิ่งขึ้น

คุณสมบัติใหม่ทั้งหมดเหล่านี้จะเริ่มเปิดให้ใช้งานได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้

ที่มา: The Wall Street Journal, Business Insider และ TechCrunch

Blognone Jobs Premium