[ข่าวลือ] สินค้าตระกูล iPhone ก็จะถูกแตกออกมาเป็นสองรุ่นเช่นกัน

by toandthen
8 July 2011 - 15:28

เว็บ 9to5Mac อ้างแหล่งข่าวที่พวกเขาเชื่อถือว่าแอปเปิลจะแตกสินค้าตระกูล iPhone ออกมาเป็นสองรุ่น เช่นเดียวกัน iPad ที่จะมีทั้งรุ่นธรรมดาและรุ่น HD โดยไอโฟนที่ขายอยู่ปัจจุบันจะกลายเป็นไอโฟนรุ่นที่แพงกว่า ส่วนอีกรุ่นหนึ่งจะเป็นรุ่นที่ถูกกว่า โดยทั้งหมดนี้สามารถทำได้ด้วยการลดสเปคบางอย่าง (ซึ่งในข่าวอ้างการลดสเปคหน้าจอเรติน่า อย่างที่ทำมาแล้วกับ iPod touch) โดยแอปเปิลอาจจะเลือกลดคุณภาพของกล้องถ่ายภาพ ตัด GPS ออก ฯลฯ

สำหรับสาเหตุของการแตกสินค้าตระกูลไอโฟนออกมานี้ สามารถอ้างอิงได้จากคำพูดของ COO ของแอปเปิลนาย Tim Cook ที่เคยกล่าวไว้ว่า "พวกเราไม่ต้องการให้ไอโฟนเป็นสินค้าสำหรับคนมีเงินเท่านั้น" ส่วนเรื่องของการตลาด ไอโฟนรุ่นถูกกว่านี้จะออกมาเพื่อจับตลาดมือถือประเภทเติมเงิน (Prepaid) ทำให้ผู้ซื้อไม่จำเป็นที่จะต้องทำสัญญาผูกขาดกับผู้ให้บริการรายใดรายหนึ่ง และไม่ต้องจ่ายราคาค่าเครื่องเปล่าที่สูงมากอีกด้วย

9to5Mac เชื่อว่า การทำแบบนี้จะทำให้ไอโฟนบูมอย่างแรงได้ เหมือนกับสมัยที่ iPod เคยบูมมาแล้วจากการที่แอปเปิลได้ผลิต iPod ให้สามารถใช้งานได้กับวินโดวส์ เพราะฉะนั้นเป็นไปได้สูง ที่เราจะเห็นไอโฟนรุ่นราคาถูกในอนาคตอันใกล้

ที่มา - 9to5Mac

Blognone Jobs Premium