John Carmack บอกอีก 2 ปี มือถือจะแรงเท่ากับเครื่องเกมคอนโซลรุ่นปัจจุบัน

by mk
9 July 2011 - 11:22

John Carmack แห่ง id Software ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ IndustryGamers แสดงความเห็นเรื่องอนาคตของเกมบนอุปกรณ์พกพา

เรารู้กันดีว่า Carmack สนใจการทำเกมบนมือถือมาก และเขาก็มีเกม Rage บน iPhone ที่สร้างความฮือฮาเรื่องกราฟิกสุดอลังการมาแล้ว แต่ในบทสัมภาษณ์นี้เขาเปิดเผยว่าตอนที่ออกแบบ Rage ยังไม่มี iPhone ด้วยซ้ำ และเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่มือถือพัฒนาเร็วมาก เร็วกว่ารอบพัฒนาของเกม Rage ด้วยซ้ำ ทำให้ id Software ต้องพยายามลดระยะเวลาพัฒนาเกมของตัวเองไม่ให้ยาวนานเกินไป

เขายังบอกข้อดีของเกมบนอุปกรณ์พกพาว่าสามารถเล่นได้ตลอดเวลา ต่างไปจากเกมบน Xbox 360/PS3 ที่ต้องมีเวลาและความตั้งใจมาเล่นเกมโดยเฉพาะ และตอนนี้ตลาดเกมบนมือถือยังแยกเป็นอีกตลาดที่ขนานกับเกมคอนโซล ไม่แย่งลูกค้ากัน ต่างคนต่างโต อย่างไรก็ตามในอนาคต Carmack บอกว่าเราจะมีอุปกรณ์พกพาที่เล่นเกมได้ด้วยตัวมันเอง แต่ก็ต่อเชื่อมกับทีวีได้ในกรณีที่ต้องการเล่นเกมบนจอใหญ่

Carmack บอกว่า "ไม่ต้องสงสัย" (unquestionable) ถึงโทรศัพท์มือถือที่มีพลังเท่ากับเกมคอนโซลในปัจจุบัน ถึงแม้ตอนนี้ iPad 2 จะยังตาม Xbox 360 อยู่หลายจุด แต่ช่องว่างนี้ลดลงเรื่อยๆ และ 2 ปีต่อจากนี้ เราจะได้เห็นอุปกรณ์พกพาที่มีพลังมากกว่าเครื่องเกมในตอนนี้

สุดท้าย Carmack มองบริการเกมผ่านระบบสตรีมมิ่งแบบ OnLive ว่ามีอนาคต เขาไม่ชัวร์ว่าบริษัทอย่าง OnLive จะอยู่รอดได้หรือไม่ แต่ในภาพรวมแล้วเทคโนโลยีนี้มีอนาคต ถึงแม้ OnLive จะไม่รอด แต่ก็จะมีบริษัทเกิดใหม่ขึ้นมาแทนในอีก 5-10 ปีข้างหน้า

ที่มา - IndustryGamers

Blognone Jobs Premium