รีวิว - เปรียบเทียบ Motorola Atrix กับ Samsung Galaxy SII ในการใช้งานประจำวัน

by pit
10 July 2011 - 17:11

ท่ามกลางกระแสความนิยมสมาร์ทโฟนที่พวยพุ่งอย่างไม่หยุดยั้ง วันนี้ผมก็จะมาขอแชร์ประสบการณ์
การใช้งานสมาร์ทโฟน "สองหัว" จากสองค่ายใหญ่ ได้แก่ Motorola Atrix และ Samsung Galaxy SII เผื่อจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นๆ บ้างนะครับ ^^

อนึ่ง เนื่องด้วยทั้งสองตัวก็มีรีวิวออกมาพอสมควร ดังนั้นบทความนี้ผมจะพูดถึงความต่างระหว่างทั้งสองตัวเป็นหลัก และแทรกเรื่องอื่นๆ ที่บทความอื่นอาจไม่มีเป็นรองนะครับ ส่วนรูปผมไม่เน้นครับ

แนะนำผู้แข่งขัน

ฝ่ายซ้าย: Motorola Atrix
โทรศัพท์มือถือ dual-core ที่วางขายตัวแรกของโลก (LG 2X เปิดตัวรุ่นแรกของโลก)

อันนี้เป็นเครื่องที่ผมใช้เป็นเครื่องหลัก ตัวเครื่องรหัส MB680 ของ AT&T ซึ่งตัวที่ขาย
ในไทยก็จะรหัส MB680 เหมือนกัน แต่จะแตกต่างในเรื่องของเฟิร์มแวร์ ที่ฟีเจอร์บางอย่างจะต่างกัน
ตัวนี้ผมได้นำมาลง GingerBlur 4.5 ซึ่งลบเอาพวก MOTOBLUR ออก ก็ช่วยยืดแบตเตอร์รีได้กว่าเดิมพอควร

ฝ่ายขวา: SamSung Galaxy SII
สานต่อความสำเร็จด้านยอดขายอันดับในหมู่ Android

เครื่องนี้เป็นเครื่องศูนย์ไทยครับ ลองเอามาลองใช้หนึ่งวัน ไม่ได้รูท ไม่ได้ดัดแปลงเฟิร์มแวร์ ใดใดครับ

ยกแรก: ขนาดและรูปทรง

ข้อนี้ขึ้นอยู่ความชอบแต่ละบุคคล ผมชอบทรงของ Atrix ที่จับถนัดมือมากกว่า GSII ที่บางและบาน เป็นสัมผัสที่ไม่ค่อยคุ้นเคยเท่าไหร่ ในส่วนของวัสดุ ก็พลาสติกทั้งคู่ ฝาหลังของ Atrix จะเป็นแบบข้างหลังทั้งชิ้น ส่วนของ GSII จะเป็นเฉพาะฝาปิด

ซึ่งความบางของฝาหลัง GSII ก็บางสมร่ำลือ (เวลาแงะ เจ็บเล็บเลยทีเดียว)

หน้าจอ การแสดงผล

รู้ๆกันอยู่ว่า GSII มีจุดขายที่จอ Super AMOLED Plus ที่โฆษณาว่า สีสดใสเกินใครในสามโลก ผมว่าไม่จริงอ่ะครับ มันไม่ใช่แค่สีสด แต่สีจัดจ้านจนแสบตาเลยล่ะ ลองเปิดดูหน้าแรกในมาร์ตเก็ตดู แล้วจะสงสัยว่าสีเขียวมันเคยเขียวอย่างนี้มาก่อนจริงๆเหรอ (ไปดูกับตัวเครื่องจริงดีกว่าครับ)

ตัวเครื่องปรับโหมดความจัดจ้านได้สามระดับ เห็นในเว็บมีลูกค้ารับเครื่องแล้วกลับไปโวยว่าสีเพี้ยน เทียบกับเครื่องอื่นแล้วสีไม่เหมือนกัน ก็ลองเช็คดูการตั้งค่าก่อนนะครับ

ฟาก Atrix มาพร้อมกับหน้าจอละเอียดกว่าที่ 960x540 พิกเซล แต่ด้วยความละเอียดที่มากกว่ากลับเป็นข้อด้อย เพราะหาก App รองรับแค่ 800x480 มันก็จะแสดงผลแค่นั้น ทำให้เหลือขอบทั้งสี่ด้าน -"-

เจอเข้าไปแบบนี้มีหวั่นไหวเหมือนกัน อยากได้ 4.3 นิ้วแบบเต็มๆ ยิ่งจอใหญ่ การพิมพ์ก็ยิ่งง่ายตามไปด้วย

Interface

Atrix มากับ MOTOBLUR ซึ่งนอกจากจะเป็น UI แล้ว ยังทำตัวเป็นตัวกลางเชื่อม account ต่างๆไว้ด้วยทั้ง email, Facebook,Twitter, Picasa, ฯลฯ ซึ่งมันก็มีทั้งข้อดี และด้อย จนทำให้ผู้ใช้ถ้าไม่รักก็เกลียดเลย ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็มักจะเกลียด แล้วผมก็เป็นคนส่วนใหญ่ด้วยสิ.....

GSII มากับ TouchWiz4 ซึ่งทำให้ยิ่งนึกถึงมือถืออีกยี่ห้อหนึ่่ง WOW ฟีเจอร์อย่างหนึ่งคือ เอาสองนิ้วจิ้มจอแล้ว ดึงเครื่องเข้า-ออกตัว เพื่อซูมได้ด้วย นอกนั้นก็คล้ายๆเดิม แต่ปรับปรุงให้แก้ไขปรับแต่งย้ายหน้าง่ายขึ้น ส่วนปุ่มด้านล่างไม่คุ้นอย่างแรง กดผิดกดถูกตลอด ยิ่งผมติดปุ่ม search พอไม่มีก็ทำอะไรไม่ถูกเหมือนกัน

เล่นเกม

Atrix ที่เป็น Tegra 2 ได้เปรียบตรงที่เป็นมาตราฐานสากลกว่า ซึ่งหาก GSII อยากเล่นได้บ้างก็ทำได้ ก็ซิกแซกเอาหน่อย อันนี้เป็นรูปตัวอย่างจาก GSII ที่ไม่ได้แก้ไข จะเห็นได้ว่ามีการแสดงผลผิดเพี้ยนบ้าง

GPS

GSII ได้เปรียบที่แถม Speed Navi มาให้ ซึ่งเท่าที่ลองใช้ดูจัดว่าใช้ทดแทนเครื่อง GPS stand alone ได้เลย การจับสัญญาณ ทำได้เร็ว พอออกจากห้างเจอฟ้าปุ๊บก็จับได้เลย ในวันที่ทดสอบ มีเมฆฝนตก สัญญาณมีเหวี่ยงๆบ้างตอนขับใต้ BTS ส่วนการบอกทางก็ทำได้ค่อนข้างดี มีภาพประกอบทางแยก พร้อมเสียงบอก เช่น ชิดซ้ายทางซ้ายสุดใช้ถนนเสียบสะพานยกระดับ แต่ก็มีเอ๋อๆ บ้าง ซึ่งเข้าใจว่าเป็นที่แผนที่เอง เช่น ผมขับกลับบ้านแถวพุทธมลฑล จากสยามระบบให้ข้ามสะพานพระรามแปดแล้ววิ่งยาวทางคู่ขนานลอยฟ้า พอข้ามสะพานพระรามแปดมาฝั่งธนบุรีปุ๊บ ระบบบอกให้ชิดซ้ายลงสะพาน พอลงแล้วก็ให้ชิดขวาขึ้นสะพานต่อทันที - -"

การค้นหาก็สะดวก มีแบ่งร้านอาหาร หมู่บ้าน เป็นแบรนด์ๆ ให้ด้วย

ส่วน Atrix ใช้ Google Maps ก็พอนำทางขำๆ เหมาะกับคนที่พอรู้ทาง แต่ไม่แน่ใจว่าไปยังไง อย่างน้อยๆ มันก็บอกทางวันเวย์ได้นะเออ การค้นหาจะลำบากกว่า เพราะฐานข้อมูลน้อยกว่า ส่วนการจับสัญญาณพอๆ กัน มีเบี้ยวหน่อยๆ พอรับได้ ถ้ามี app นำทางเจ๋งๆ จะลองดูอีกทีครับ

กล้อง

กล้องหลังก็พอๆกัน แต่ทาง GSII ปรับได้มากกว่า ซึ่งก็ทดแทนกันด้วย app ถ่ายภาพอื่นๆ ก็ได้ (แต่ยังไม่ซัพพอร์ตกล้องหน้ากัน) ส่วนกล้องหน้าของ Atrix เป็น VGA ก็คงไม่สู้ GSII ที่เป็น 2MP เก็บรายละเอียดได้ดีกว่า กล้องหน้าทั้งสองตัวปรับค่าอะไรไม่ได้เลย แม้กระทั่งความละเอียด

RAM

ทั้งสองตัวพกแรมมา 1GB แต่ผมก็เป็นโรคหวาดผวาทุกครั้งทีเห็นตัวเลขตกลง (เหลือเกือบๆ 350MB ผมก็ kill process แล้วครับ) ตอนแรกคิดว่า GSII ที่ไม่มี Webtop กับ MOTOBLUR น่าจะเหลือเยอะกว่านี้หน่อย แต่พอลองรีสตาร์ทเครื่องมาพร้อมกัน ปรากฏว่าทั้งคู่ใช้แรมพอๆ กันเลยครับ

อย่าลืมว่าอันนึง เป็น official rom อีกอัน เป็น custom ไม่แน่ว่าถ้า GSII มี custom rom ออกมา อาจจะเหลือที่เยอะกว่านี้

แบตเตอรีและอายุการใช้งาน

ตามรูปเลยครับ Atrix แบตเตอรีใหญ่กว่า จอเล็กกว่า บวกกับเฟืร์มแวร์ที่ตัดส่วนเกินออกไปทำให้แบตเตอรีทนกว่ามาก

GSII ก็มาตราฐานสมาร์ทโฟนทั่วไป คือ วัน-ต่อ-วัน ข้ามวันไม่ไหว ยิ่งเปิด 3G เล่นเกม จอเทพตัวนี้ไม่ได้อิ่มทิพย์นะคร้าบ

สำหรับชนิด Motorola จะใช้แบตเตอรีชนิด Li-Polymer เป็นมาตราฐานมาหลายรุ่นแล้ว ส่วน GSII เป็น Li-on ซึ่งพื้นฐานจะคล้ายกัน แต่ Polymer จะคายประจุช้ากว่า (ตามทฤษฎีว่าอย่างนั้น)

อแดปเตอร์จ่ายไฟของ Atrix จ่ายไฟออกเป็น 5.1V 0.85A ส่วน GSII จ่ายออกที่ 5V 0.7A ครับ ถ้าห่วงเรื่องแบตเสื่อมก็ระวังนึดนึงครับ

สรุปการใช้งาน

หลังจากทดลองใช้ก็พบว่าทั้งสองตัวก็ดี-ด้อยกันคนละจุดนะครับ ถ้าตัดเรื่องรูปลักษณ์อันเป็นความชอบส่วนตัวออกไป ผมว่าการใช้งานจริง
ผมยังคงให้ทาง Atrix อยู่หน่อย เนื่องจากพื้นฐานตัวซอฟท์แวร์ของทาง Motorola มาค่อนข้างดีกว่า และแบตเตอรีอยู่ได้ทนกว่า

ทาง Samsung เองมีสเปกที่น่าสนใจมาก หลายๆ อย่างจัดเป็น WOW ฟีเจอร์ได้ แต่พอใช้จริงก็ "so what?" เพราะมันเป็นลูกเล่นเน้นโชว์มากกว่า (เช่น ซูมโดยดึงเครื่องเข้า-ออกจากตัว) หรือตัวเลข 1.2GHz ที่ดูน่าตื่นตาทางการตลาด แต่ใช้งานจริงไม่รู้สึกต่างเท่าไหร่ จุดที่ส่งผลต่อการใช้งานมากกว่ากลับเป็นกิมมิกเล็กๆอย่าง เช่น notification light หรือตัวสแกนลายนิ้วมือ (อวดได้ ใช้งานได้จริง)ซึ่งทาง GSII ก็ชดเชยด้วยของแถมที่ใช้งานได้อย่าง office app และ Speed Navi

ถ้าจะให้เปรียบสองตัวนี้เป็นคน สำหรับ GSII ผมนึกถึง จียง (หรือ GD วง BigBang) ไอดอลสตาร์จากเกาหลีใต้ ที่เหมือนกันหลายๆอย่าง ตั้งแต่เชื้อชาติ หุ่นเพรียว สำอาง แฟชั่นจ๋า(เคสลายเยอะมากครับ) ความสามารถหลากหลาย แต่โดนครหาเรื่องลอกเลียนผลงานตั้งแต่เดบิว (GSII เหมือนกระทั่งการสลับ Page ใน Browser)

ส่วน Atrix คงจะนึกถึง น้าแอ๊ดคาราบาว อ่ะครับ คือ ตรงๆ ง่ายๆ หลังๆ พยายามจะเอาใจตลาด mass หน่อย แต่คนไม่ยอมรับ (กับMOTOBLUR) ล่าสุดเห็นว่าเฟิร์มแวร์ 2.3.3 จะถอด MOTOBLUR ออกแล้ว และเเหมือนจะกลับมาตามใจ developer มากขึ้น ก็รอดูกันต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร

อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ Samsung ยังขาดอยู่คือ reliability อย่างน้อยก็สำหรับผมคนนึง ไม่ใช่ว่า Motorola ไม่มีข้อเสียเลยนะครับ เพียงแต่ผมอยู่กับข้อดีของมันได้มากกว่า สำหรับ GSII นับว่าพัฒนาขึ้นมามากแล้ว อยากใช้เพราะจอใหญ่ๆเนี่ยแหละ ถ้าเฟิร์มแวร์นิ่ง ว่าจะหารุ่นของ AT&T มาใช้ เพราะมีปุ่ม standard ครบสี่ปุ่ม ;P

จบการรีวิว (จริงๆคือบ่น) แต่เพียงเท่านี้ มีอะไรสงสัยก็ถามได้ครับ ถ้าตอบได้จะตอบครับ.

Blognone Jobs Premium