กูเกิลเตรียมสู้คดีสิทธิบัตรกับออราเคิลเต็มตัว ตั้งทีมค้นหาหลักฐานเพื่อยกเลิกสิทธิบัตร

by lew
13 July 2011 - 18:27

คดีสิทธิบัตรระหว่างกูเกิลและออราเคิลคงไม่ได้จบลงนอกศาล เมื่อกูเกิลขอเพิ่มหลักฐานในคดีเป็นเอกสารแสดงหลักฐานเพื่อคัดค้านสิทธิบัตรที่เกี่ยวกับ virtual machine ของออราเคิล โดยตั้งทีมทนาย, นักวิจัย, ผู้เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์ มาตรวจสอบเอกสารจำนวนมากเพื่อยืนยันว่าข้ออ้างนวัตกรรมของออราเคิลในสิทธิบัตร (ที่ได้มาจากซัน) นั้นที่จริงมีการสร้างสรรค์ไว้ก่อนแล้ว ทำให้ไม่สามารถใช้สิทธิบัตรเหล่านั้นฟ้องร้องใครได้

กูเกิลไล่เอกสารนับแต่ช่วงที่มีการประดิษฐ์ virtual machine ขึ้นครั้งแรกๆ ในปีช่วงปี 1960 เอกสารจำนวนมากไม่มีอยู่ในรูปแบบอิเลกทรอนิกส์ต้องหาเป็นรูปเล่มหรือเป็นตำราเรียน ทีมงานจำนวน 15 คนตอนนี้ใช้เวลาตรวจสอบเอกสารทั้งหมดไปแล้วกว่า 1,500 ชั่วโมง

ที่แสบที่สุดคือหนึ่งในเอกสารที่กูเกิลกำลังตรวจสอบอยู่คือโค้ดของ JavaOS ของซันเองที่กูเกิลระบุว่ามีการประดิษฐ์ขึ้นก่อนสิทธิบัตร 702 (เทคโนโลยีในการแพ็กไฟล์ .class - ดูรายชื่อสิทธิบัตรที่ออราเคิลฟ้องได้ในข่าวเก่า) และให้สิทธิในการใช้งานกับบริษัทอื่นๆ ออกไประยะหนึ่งแล้วทางซันจึงนำเทคโนโลยีใน JavaOS มาจดสิทธิบัตรภายหลังซึ่งทำให้สิทธิบัตรน่าจะถูกยกเลิกไป กูเกิลยื่นหนังสือไปยังออราเคิลให้ส่งมอบโค้ด JavaOS ให้กูเกิลตรวจสอบซึ่งทางออราเคิลไม่ตอบคำร้องขอ

การสู้ยิบตาเช่นนี้แสดงท่าทีว่ากูเกิลน่าจะสู้จนคดีสิ้นสุดกันไป ซึ่งน่าจะใช้เวลานับปี

ที่มา - Groklaw

Blognone Jobs Premium