โมเดลค่าไลเซนส์ใหม่ของ VMware vSphere 5 อาจบีบให้ลูกค้าเลือกโซลูชั่นอื่น

by lew
14 July 2011 - 02:39

เมื่อวานนี้ทาง VMware ได้เปิดตัว vSphere 5 ออกมาก็มีคนพบว่าทาง VMware ได้่ปรับโมเดลการขายไลเซนส์ไปพร้อมๆ กัน และดูจะเป็นปัญหาสำคัญสำหรับลูกค้าที่ต้องการอัพเกรด

โดยโมเดลราคาใหม่นั้นจะจำกัดแรมสำหรับแต่ละไลเซนส์ โดยรุ่น Standard จะจำกัดแรม "รวม" ของเครื่องเสมือนทุกเครื่องไว้ที่ 24GB, รุ่น Enterprise จะจำกัดไว้ที่ 32GB, และรุ่น Enterprise Plus จะจำกัดไว้ที่ 48GB

โมเดลราคาเดิมนั้นปล่อยให้ใช้แรมต่อไลเซนส์ได้ถึง 256GB สำหรับรุ่น Standard, Advanced, และ Enterprise ส่วนรุ่น Enterprise Plus นั้นไม่จำกัดแรมเลย แต่จำกัดจำนวนคอร์ต่อไลเซนส์ไว้ที่ 6 คอร์สำหรับรุ่น Standard และ 12 คอร์สำหรับรุ่น Enterprise Plus

แนวทางนี้ทำให้ลูกค้าเดิมของ VMware ที่เคยลงทุนกับเครื่องขนาดใหญ่มากๆ เช่น Dell R910 ที่มี 4 ซีพียูและแรมรวม 1TB ซึ่งเคยใช้ไลเซนส์รุ่น Standard เพียง 4 ไลเซนส์ก็เพียงพอที่จะใช้ความสามารถของเครื่องอย่างเต็มที่กลายเป็นกลายเป็นต้องใช้ 42 ไลเซนส์แทน (ในความเป็นจริงการอัพเกรดไปใช้รุ่นใหญ่อาจจะคุ้มกว่า แต่ก็แพงขึ้นอยู่ดี)

ผลกระทบจากเรื่องนี้คือบอร์ดของ VMware นั้น "ไฟลุก" จากการที่ลูกค้าเข้าไปบ่นเรื่องค่าไลเซนส์ที่กำลังแพงขึ้นอย่างน้อยสองถึงสามเท่าตัว ลูกค้าหลายรายระบุว่าโมเดลไลเซนส์เช่นนี้ทำให้ไมโครซอฟท์น่าใช้ขึ้นทันทีเพราะ Hyper-V ของไมโครซอฟท์นั้นราคาถูกกว่ามาก

ที่มา - ArsTechnica, VMware Community

Blognone Jobs Premium