"เอชทีซี" โอด เจอปัญหาใบอนุญาตฯ ล่าช้า กระเทือนยอดขายไตรมาสที่ผ่านมา

by shyboy
16 July 2011 - 20:34

พร้อมลุย HTC Evo 3D สมาร์ทโฟนจอแสดงผลและถ่ายภาพแบบ 3 มิติ วางจำหน่ายลงตลาดเดือนสิงหาคมนี้ พร้อมเผยในไตรมาส 4 นี้วางจำหน่ายอีก 4-5 รุ่น

นายณัฐวัชร์ วรนพกุล ผู้จัดการประจำประเทศไทย เอชทีซี (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีแรก ยอดขายโดยรวมถือว่าเติบโตเป็นไปตามคาด แต่ในไตรมาสที่ 2 เกิดปัญหาความล่าช้าในการขอใบอนุญาตนำสินค้าเข้าจากกสทช. ส่งผลทำให้ยอดขายไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ รวมถึงสมาร์ทโฟนอีก 3 รุ่นที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ ยังไม่สามารถวางจำหน่ายได้ ทั้งๆ ที่สินค้าอยู่ในโกดังสินค้าที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทำให้ต้องเสียโอกาสทางการค้า และต้นทุนทางธุรกิจที่สูงขึ้น รวมถึงแผนการทำการตลาดที่ต้องเลื่อนออกไปนับเดือน

"เราต้องจ่ายเงินค่าเช่าโกดังที่ด่านกรมศุลกากรตกวันละ 60,000 บาท รวมถึง billboard ต่างๆ ที่ได้เซ็นสัญญาไปแล้ว แต่ไม่สามารถนำโฆษณาขึ้นได้"

นอกจากนี้ทาง เอชทีซี ต้องชดเชยให้กับลูกค้าที่จอง HTC Sensation กับทางดีแทค ในงาน Thailand Mobile Expo 2011 Hi-End เมื่อต้นเดือนมิถุนายน เป็นส่วนลดค่าเครื่องมูลค่า 1,000 บาท และลำโพงมูลค่า 600 บาท จากลูกค้าทั้งหมดที่จองเครื่องไว้ประมาณ 1,000 เครื่อง แต่ ณ ปัจจุบันนี้ มีลูกค้าที่ยังถือใบจองประมาณ 600 เครื่องเท่านั้น แต่ลูกค้าทั้งหมด จะได้รับเครื่องในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้อย่างแน่นอน

แผนการตลาดในช่วงไตรมาส 3 นี้ นอกเหนือจากรุ่น Sensation แล้ว ยังมีรุ่น ChaCha และ Salsa ซึ่งเป็น Facebook Phone 2 รุ่นแรกของโลก โดยมีจุดเด่นที่มีปุ่มสัญลักษณ์ Facebook ที่เข้าสู่การใช้งาน Facebook ทันที และในเดือนสิงหาคมนี้ มีแผนการวางจำหน่าย Evo 3D ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรกของเอชทีซีที่มีหน้าจอแสดงผลแบบ 3 มิติ โดยไม่ต้องสวมแว่นตา และถ่ายภาพเคลื่อนไหวแบบ 3 มิติอีกด้วย ส่วนราคานั้นยังไม่มีการเปิดเผยแต่อย่างใด

ส่วนไตรมาสที่ 4 มีแผนการวางจำหน่ายอีก 4-5 รุ่น โดยแบ่งเป็นโทรศัพท์ในระดับ mid high - high และอีก 1 รุ่นในรุ่น low ที่มีราคาต่ำกว่า 10,000 บาท ส่วนจุดเด่นของสมาร์ทโฟนของเอชทีซีนั้น ยังชูจุดเด่นในเรื่อง แอพพลิเคชั่น และ คอนเทนท์ โดยล่าสุดจับมือกับ วอร์นเนอร์ มิวสิค เปิดตัว W-Club แอพพลิเคชั่นโหลดเพลงฟรีในสังกัด และ Bao Club เป็นแอพพลิเคชั่นที่สามารถติดตามข่าวสาร รวมถึงดูอัลบั้มภาพ มิวสิควิดีโอ กิจกรรมต่างๆ ของคาราบาว ฟรี 2 เดือนแรก ทั้งหมดนี้จะถูกบรรจุอยู่ใน MY HTC S ซึ่งเป็นบริการแอพพลิเคชั่นโดยเฉพาะของผู้ใช้งานเอชทีซีในประเทศไทย ที่รวบรวมบริการ และคอนเทนท์อื่นๆ อีกมากมาย

นายณัฐวัชร์กล่าวปิดท้ายว่า ในสิ้นปีนี้ หากไม่สะดุดกับแผนการวางจำหน่ายที่วางไว้ คาดว่าเอชทีซีจะขึ้นมาเป็นเบอร์ 3 ในตลาดสมาร์ทโฟนประเทศไทย โดยมีแผนเจาะตลาดต่างจังหวัดที่มีหัวเมืองใหญ่ ผ่านตัวแทนจำหน่ายทั้ง SIS ที่มี chain store ในห้างสรรพสินค้า และ Synnex ที่มีช่องทางการจำหน่ายในระดับ below the line และจะใช้สื่อทีวีดาวเทียมที่มีผู้ชมมากกว่า 20 ล้านคนทั่วประเทศในการสื่อสารแบรนด์และสินค้าออกไปให้เป็นที่กว้างขวางมากขึ้น

ที่มา : Group Interview @ HTC Sensation Press Conference

Blognone Jobs Premium