สิทธิบัตรที่ HTC ถูกตัดสินว่าละเมิดแอปเปิล ถูกจดทะเบียนก่อน iPhone เปิดตัว 13 ปี

by mk
18 July 2011 - 03:38

ข่าวต่อเนื่องจาก ITC ตัดสินเบื้องต้นระบุ HTC ละเมิดสิทธิบัตรแอปเปิลจริง มีคนไปค้นข้อมูลของสิทธิบัตร 2 ใบที่เป็นปัญหา พบว่าถูกยื่นจดทะเบียนมาตั้งแต่ปี 1994 และ 1996 หรือ 17 ปีก่อน

สิทธิบัตรใบแรกหมายเลข 6,343,263 ชื่อว่า "Real-time signal processing system for serially transmitted data" เกี่ยวข้องกับการประมวลผลข้อมูลระหว่างเครือข่าย โดยไม่ได้เกี่ยวข้องกับเครือข่ายไร้สายโดยตรง (แปลว่าอุปกรณ์ทุกชนิดที่รับ-ส่งข้อมูล ก็มีโอกาสละเมิดสิทธิบัตรชิ้นนี้ ถ้ายึดตามคำตัดสินของ ITC)

สิทธิบัตรใบที่สองหมายเลข 5,946,647 ชื่อว่า "System and method for performing an action on a structure in computer-generated data" เกี่ยวกับการสั่งงานอุปกรณ์ต่างๆ ให้ประมวลผลหรือทำงานกับข้อมูล (เช่น สัมผัสจอโทรศัพท์เพื่อเปิดอีเมล)

Florian Mueller ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิบัตรให้ความเห็นว่า สิทธิบัตรเหล่านี้เป็นเทคโนโลยีของแมคอินทอช และเมื่อคอมพิวเตอร์กับโทรศัพท์เริ่มหลอมรวมเข้าหากัน ทำให้สิทธิบัตรเหล่านี้สร้างปัญหากับอุตสาหกรรมโทรศัพท์ทันที

เว็บไซต์ LA Times ได้ตั้งคำถามว่า คอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนเกือบทุกรุ่นทำงานใต้สิทธบัตรสองชิ้นนี้ การที่ ITC ตัดสินคดีให้เป็นประโยชน์กับแอปเปิล จะมีผลกระทบต่อผู้ผลิตฮาร์ดแวร์รายอื่นๆ นอกจาก HTC ด้วยหรือไม่

ที่มา - LA Times

Blognone Jobs Premium