Attachmate ยกซอฟต์แวร์ตระกูล Mono ให้บริษัท Xamarin ไปพัฒนาต่อ

by mk
19 July 2011 - 04:59

ข่าวดีสำหรับผู้ใช้ Mono ครับ

จากความเดิมว่า Attachmate ซื้อ Novell และปลดพนักงานจำนวนมาก รวมถึงทีม Mono ทำให้ทีม Mono หันไปตั้งบริษัทใหม่ Xamarin หันมาทำเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาแอพบนมือถือด้วยเทคโนโลยี Mono

อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์สายตระกูล Mono หลายตัว (โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่ใช่โอเพนซอร์สอย่าง MonoTouch/MonoDroid) ยังเป็นกรรมสิทธิ์ของ Attachmate อยู่ และเกิดเป็นคำถามว่าเรื่องนี้จะลงเอยอย่างไร

ความคืบหน้าล่าสุด Xamarin กับ Attachmate สามารถเจรจากันได้แล้ว และ Xamarin จะได้สิทธิใช้งานทรัพย์สินทางปัญญาของ Mono, MonoTouch, MonoDroid และ Mono for Visual Studio เป็นการถาวร (perpetual license) ซึ่ง Xamarin จะทำหน้าที่พัฒนา ขาย และให้บริการหลังขายผลิตภัณฑ์เหล่านี้ต่อ

นอกจากนี้ Xamarin ยังจะเข้ามารับบทเป็นผู้นำโครงการโอเพนซอร์ส Mono ต่อไป สรุปง่ายๆ ว่าทีม Mono เดิมที่เคยเป็นพนักงานของ Novell จะได้ทำงานเดิมต่อไปทั้งหมด แต่เปลี่ยนสถานะเป็นพนักงานของบริษัทใหม่ Xamarin เท่านั้น

ทาง Xamarin บอกว่าจะเดินหน้าพัฒนา MonoTouch และ MonoDroid ต่อไปทันที หลังจากที่ต้องหยุดการพัฒนาระยะหนึ่งเพื่อเคลียร์ปัญหาการย้ายบริษัทให้เรียบร้อย

เว็บไซต์ Slashdot พาดหัวว่า "Attachmate ทำสิ่งที่ถูกต้องแล้ว" ซึ่งผมก็เห็นด้วย และต้องคารวะ Attachmate ที่ใจดีขนาดนี้ ทำให้โครงการ Mono เดินหน้าต่อไปได้อย่างราบรื่น

ที่มา - Miguel de Icaza, Novell

Blognone Jobs Premium