Schmidt: แอปเปิลฟ้องเพราะอิจฉา-ขาดการคิดค้นนวัตกรรม

by toandthen
19 July 2011 - 13:29

ล่าสุด Eric Schmidt ประธานบอร์ดของกูเกิลได้ออกมาบอกว่าสำหรับเขา สาเหตุของการที่แอปเปิลได้เริ่มเดินหน้าฟ้องบริษัทผู้ผลิตมือถือ Android แนวหน้าอย่าง HTC และซัมซุงก็เพราะว่าความอิจฉาและขาดการพัฒนานวัตกรรมของตัวเอง โดยได้กล่าวอีกว่าแอปเปิลได้เลือกที่จะเดินทางเส้นนี้ แทนการตอบสนองด้วยการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ

Schmidt ยังได้พูดถึงตัวเลขต่าง ๆ ของ Android ที่ทำให้แอปเปิลต้องกลัว เช่น จำนวน activation ที่ไม่รวมแท็บเล็ตและอุปกรณ์ที่ไม่ใช่โทรศัพท์มือถือ ที่มีมากถึง 550,000 ครั้งต่อวัน เพิ่มจากเมื่อเดือนพฤษภาคมที่มีการ activate กว่า 400,000 ครั้งต่อวัน

ในรายงานได้กล่าวถึงความจำเป็นที่ Schmidt ต้องออกมาพูดเช่นนี้ ซึ่งอาจจะเป็นการเรียกขวัญและกำลังใจให้กับผู้ผลิตมือถือ Android ที่นับวันจะพบว่าการเลือกใช้ Android อาจจะมีต้นทุนที่มองไม่เห็นอยู่อีกมากมาย เมื่อเริ่มมีผู้อ้างเป็นเจ้าของเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่กูเกิลได้หยิบมาใช้ในการพัฒนา Android ขึ้นมา หากแอปเปิลชนะคดีในครั้งนี้ ผู้ผลิตมือถือ Android อาจจะต้องจ่ายค่าไลเซ่นส์ต่อเครื่องให้กับแอปเปิล เช่นเดียวกันที่ไมโครซอฟท์ที่ได้รับค่าไลเซ่นส์ 5 ดอลลาร์ต่อเครื่องมือถือที่ใช้ Android ค่ายดังต่าง ๆ ที่รวมไปถึง HTC ด้วย

ที่มา - 9to5Mac

Blognone Jobs Premium