ลาก่อน MacBook สีขาว

by mk
21 July 2011 - 02:25

ในโอกาสเดียวกับที่แอปเปิลอัพเกรด MacBook Air รุ่นใหม่ บริษัทก็ถอด MacBook สีขาวออกจากตลาดอย่างเงียบๆ โดยไม่ประกาศหรืออธิบายเหตุผลแต่อย่างใด

การถอด MacBook ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจนัก เพราะตอนที่เปิดตัว MacBook Air 11" ครั้งแรกในราคาที่ใกล้เคียงกับ MacBook มากก็มีคำถามเรื่องสายผลิตภัณฑ์ที่เริ่มทับกันมาแล้ว

Michael Gartenberg นักวิเคราะห์ของ Gartner อธิบายเรื่องนี้ว่าเป็นยุทธศาสตร์ของแอปเปิล ที่จะลดผลิตภัณฑ์ที่ใกล้เคียงกันลง โดยแอปเปิลจับกลุ่มลูกค้าโน้ตบุ๊กที่ราคา 999 ดอลลาร์เหมือนเดิม ถึงแม้จะได้จอขนาดเล็กลงจาก 13" ใน MacBook มาเป็น 11" ใน MacBook Air (พื้นที่เก็บข้อมูลก็ลดลง แต่สเปกอย่างอื่นดีขึ้น)

ส่วนเว็บไซต์ VentureBeat มีอีกทฤษฎีหนึ่งคือ MacBook สีขาวโดนตลาดที่อยู่ข้างล่างคือ iPad ขึ้นมาเบียดบัง ซึ่ง Tim Cook ก็ยอมรับในการแถลงผลประกอบการไตรมาสล่าสุดว่า MacBook โดนกินตลาดจาก iPad ไปพอสมควร ดังนั้นจึงเป็นไปได้เช่นกันว่าแอปเปิลเลือกตัด MacBook ออกไป เพื่อไปเน้นที่ iPad แทน

ไม่ว่าเหตุผลจะเป็นอะไร ผมเชื่อว่าคนแถวนี้มี MacBook สีขาวกันไม่น้อย และเป็นเครื่องแมคเครื่องแรกของหลายๆ คนด้วยเช่นกัน ก็ต้องขอไว้อาลัย ณ ที่นี้ครับ

ที่มา - VentureBeat

Blognone Jobs Premium