ศาลให้ความเห็นคดีออราเคิล-กูเกิล "ไม่สมเหตุสมผลทั้งคู่"

by mk
23 July 2011 - 10:18

ศาลเริ่มไต่สวนมูลฟ้องในคดีออราเคิลฟ้องกูเกิลเรื่องสิทธิบัตรจาวา (เป็นกระบวนการก่อนการไต่สวนอย่างเป็นทางการ) โดยผู้พิพากษา William Alsup ให้ความเห็นว่าข้อเรียกร้องของทั้งสองบริษัทไม่สมเหตุสมผลทั้งคู่

ผู้พิพากษา Alsup บอกว่าตัวเลขความเสียหาย 6.1 พันล้านดอลลาร์ที่ออราเคิลเรียกร้องจากกูเกิลไม่สมเหตุสมผล เพราะฝ่ายออราเคิลใช้หลักการประเมินความเสียหายว่า จาวาเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของแอนดรอยด์ และตีมูลค่าความเสียหายจากมูลค่าตลาดทั้งหมด (entire market value) ซึ่งศาลเทียบว่ารถยนต์ทุกคันต้องมีพวงมาลัย แต่พวงมาลัยไม่ได้สะท้อนตลาดรถยนต์ทั้งหมด

Alsup ได้ "เสนอ" (ยังไม่ได้ "สั่ง") ให้ออราเคิลไปประเมินมูลค่าความเสียหายมาใหม่ โดยอ้างอิงจากราคา 100 ล้านดอลลาร์ที่ซันเคยเรียกร้องไปยังกูเกิล แต่กูเกิลไม่ยอมจ่าย

ในฝั่งของกูเกิล ข้อคัดค้านของกูเกิลคือรายได้ที่มาจากโฆษณาของกูเกิลไม่เกี่ยวกับแอนดรอยด์เลย ซึ่งศาลก็ปฏิเสธว่าเป็นไปไม่ได้เช่นกัน

ในการไต่สวนรอบนี้ ฝ่ายกูเกิลต้องเปิดเผยหลักฐานการเจรจากับซันในอดีต ซึ่งหลักฐานที่น่าสนใจคือ

  • อีเมลของ Andy Rubin เมื่อปี 2005 ระหว่างการเจรจากับซันว่า ถ้าตกลงกับซันไม่ได้ ทางเลือกของกูเกิลมีสองทาง ทางแรกคือเปลี่ยนไปใช้ C# และ CLR ของไมโครซอฟท์ ทางที่สองคืออิงอยู่บนจาวาต่อไป แล้วไปต่อสู้คดีในอนาคต
  • อีเมลของวิศวกรกูเกิลส่งถึง Andy Rubin รายงานผลสำรวจทางเลือกอื่นๆ นอกจากจาวา ซึ่งข้อสรุปของวิศวกรก็คือทางเลือกอื่นๆ ไม่เหมาะสม และแนะนำว่ากูเกิลควรจ่ายเงินค่าสิทธิบัตรจาวา

หลักฐานสองชิ้นนี้เป็นสิ่งยืนยันสำคัญว่า กูเกิลรู้อยู่เต็มอกว่าจะละเมิดสิทธิบัตร แต่ก็ยังเดินหน้าต่อไป ซึ่งจะเป็นผลเสียต่อการสู้คดีของกูเกิลในชั้นลูกขุน (ศาลสหรัฐใช้ระบบลูกขุน)

กระบวนการพิจารณาคดียังเหลืออีกไกล แต่ดูความเห็นของศาลแล้ว น่าจะจบลงที่กูเกิลยอมจ่ายเงิน แต่ลดจำนวนลงจากหลัก "พันล้าน" ที่ออราเคิลเรียกร้อง

ที่มา - Bloomberg, FOSS Patents, Reuters

Blognone Jobs Premium