บรรยากาศงาน Hackathon โดยหัวลำโพง

by lew
23 July 2011 - 19:22

งาน Hackathon คือชื่องานที่โดยรวมๆ แล้วคนมาร่วมงานต้องมานั่งเขียนโปรแกรมร่วมกันจริงๆ ไม่ใช่งานนั่งฟังแล้วกลับบ้านเหมือนงานอีเวนต์แบบอื่นๆ งานนี้ทางบริษัทหัวลำโพงเกิดนึกสนุกอยากจัดงานแบบนี้บ้าง ก็ได้เป็นงานเขียนแข่งเขียนโปรแกรมกันขึ้นมา

งาน Hackathon รอบนี้คล้ายกับงานเขียนแข่งเขียนโปรแกรมแบบระดับมัธยมปลายหรือมหาวิทยาลัยโดยทั่วไป คือมีโจทย์อยู่ชุดหนึ่งให้แข่งกันเขียนแก้ปัญหาแต่สำหรับงานแข่งเวอร์ชั่นของหัวลำโพงนั้นผู้แข่งจะต้องแข่งกัน "เติมเต็ม" ภาพ QR code เพื่อให้แสกนได้ นั่นคือต่อให้ทำเสร็จไม่ครบแต่เกิดสามารถแสกนรหัสได้ก็ถือว่าแข่งชนะได้

และเพื่อเลียนแบบ The Social Network งานนี้จึงมี....

อนาคตงานสนุกเช่นนี้คงมีหลายหน่วยงานขอเป็นสปอนเซอร์ ยกเว้น สสส.

โดยทุก 15 นาทีจะมีเสียงนาฬิกาปลุกให้ทุกคนหยุดทำงานและ.... "หมดแก้่ว" กันไปเรื่อยๆ หลายทีมเจอไปสองรอบแรกก็ถึงกับจอด

แต่ละหว่าง 15 นาทีนั้นก็ไม่ใช่ว่าจะอยู่อย่างสงบสุข โดยงานนี้จะมีวง iHere มาเล่นเพลงที่เพราะและแปลงเนื้อจนขำ แต่ทุกคนห้ามหยุดฟังเพราะแข่งเขียนโปรแกรมอยู่ นึกภาพเมาๆ เคลิ้มๆ เพลงเพราะและตลกแต่ห้ามหยุดจดจ่อกับโจทย์ตรงหน้า

ที่หนักว่าคือจะมีการสุ่มทีละคน เรียกไปจับสลากว่าจะโดนทำโทษอะไรบ้าง เล่นโดนจับไปร้องเพลงหน้าห้อง, โดนจับไปนั่งนิ่งๆ มุมห้องหนึ่งนาที ฯลฯ ส่วนผมเองได้ใบนี้

แต่ถึงแม้จะมีอุปสรรคจำนวนมากก็ยังมีคนทำเสร็จจนได้

ของรางวัลงานนี้คนเข้าแข่งทุกคนได้ตุ๊กตา Molo.me ไปคนละตัว สิบคนแรกได้เป้อีกคนละใบ และสองทีมแรกได้ iPad 3G และ Galaxy S2 กันไป จากนั้นหลังงานก็มีรายการกินกัน ผมเองนั่งคุยกันจนเกือบเที่ยงคืนแล้วถึงกลับบ้าน

งานเช่นนี้ทำให้ผมได้รู้จักนักพัฒนาคนอื่นๆ ที่อย่างน้อยๆ ก็ "สนุก" กับการลองอะไรใหม่ๆ การทำงานโค้ดแบบแปลกๆ ทางหัวลำโพงคาดว่าจะจัดงานนี้อีกเรื่องๆ หากมีโอกาสก็นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการสร้างชุมชนนักพัฒนาในบ้านเราจากงานกึ่งจริงจังและหนักเฮฮาแบบนี้ครับ

Blognone Jobs Premium