ลาก่อน Front Row

by mk
24 July 2011 - 09:11

ซอฟต์แวร์ของแอปเปิลอีกตัวหนึ่งที่ถูกถอดจาก Mac OS X Lion อย่างเงียบๆ ก็คือ Front Row ที่ช่วยเปลี่ยนเครื่องแมคเป็นอุปกรณ์บันเทิง (โดยเฉพาะต่อออกทีวี)

แอปเปิลถอด Front Row ออกไปเงียบๆ โดยไม่มีแถลงการณ์อะไรเป็นพิเศษ ซึ่งข้อมูลจากนิตยสาร Macworld ประเมินว่าแอปเปิลหมดความสนใจใน Front Row ตั้งแต่ปี 2007 ดังจะเห็นได้จากอินเทอร์เฟซของ Front Row ยังดูเหมือน Apple TV รุ่นแรกอยู่ ไม่ได้อัพเกรดตาม Apple TV รุ่นที่สองที่ออกตามมาภายหลัง

ส่วนเหตุผลที่ Front Row หมดความสำคัญ Macworld บอกว่าต้องย้อนดูการแถลงข่าวของสตีฟ จ็อบส์ในปี 2001 ซึ่งเขามองว่าเครื่องแมคเป็น "digital hub" สำหรับความบันเทิงภายในบ้าน และ Front Row เป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยผลักดันวิสัยทัศน์นี้

แต่ในปัจจุบัน มุมมองของแอปเปิลเปลี่ยนไปแล้ว เครื่องแมคกลายเป็นอุปกรณ์ธรรมดาๆ อีกตัวหนึ่ง ที่เชื่อมต่อกับกลุ่มเมฆแทน แถมยังมีอุปกรณ์สำหรับความบันเทิงโดยตรงอย่าง Apple TV ออกมาขาย จึงไม่น่าแปลกใจว่าซอฟต์แวร์อย่าง Front Row (ซึ่งเอาเข้าจริงก็ไม่ได้รับความนิยมมากนักอยู่แล้ว) จะถูกถอดออกไป (เช่นเดียวกับ iWeb และ iDVD ที่อยู่ในชุด iLife ซึ่งเกี่ยวกับความบันเทิงในบ้านเช่นกัน)

ผมคิดว่าคู่แข่งข้ามค่ายอย่าง Windows Media Center ก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จนัก ต้องรอดูต่อไปว่าทิศทางของฝั่งไมโครซอฟท์จะเป็นอย่างไร

ผู้ที่ยังอยากใช้ Front Row บน Lion ยังสามารถก็อปปี้ไฟล์จาก Snow Leopard มาใช้ได้ รายละเอียดดูตามลิงก์

ที่มา - Macworld

Blognone Jobs Premium