ผู้ดูแลระบบบ่น "Mac OS X Lion Server ใช้ยาก"

by lew
25 July 2011 - 18:18

Mac OS X 10.7 Lion อาจจะเป็นการอัพเกรดที่หลายๆ คนรอคอยแต่สำหรับผู้ดูแลระบบแล้วเสียงบ่นกลับมีค่อยข้างมากจนกระทั่งผู้ดูแลระบบหลายหน่วยงานอาจจะต้องพิจารณากันดีๆ ก่อนที่จะอัพเกรด

ปัญหาของ Lion Server นั้นมีตั้งแต่เรื่องเล็กๆ คือมันต้องการอีเมลของผู้ดูแลระบบเพื่อซื้อผ่าน App Store แทนการซื้อจากร้านค้าดังเดิม, ตัวติดตั้งนั้นไม่สามารถสำเนาเก็บไว้ได้ทำให้หน่วยงานที่มีเครื่องเซิร์ฟเวอร์หลายๆ เครื่องต้องดาวน์โหลดไฟล์ขนาดหลายกิกะไบต์ใหม่ทุกครั้ง, จนมาถึงเรื่องใหญ่ๆ ระบบการติดตั้งที่คิดแทนผู้ใช้มากเกิน เช่นเมื่อติดตั้ง Open Directory แล้วตัวติดตั้งไม่สามารถหาเซิร์ฟเวอร์ DNS ได้ มันก็จะติดตั้ง DNS ให้เอง แต่เครื่องมือที่แถมมากับเซิร์ฟเวอร์กลับไม่สามารถคอนฟิก DNS หรือ DHCP ได้เลย ผู้ใช้จำเป็นต้องดาวน์โหลดเพิ่มเติมจากเว็บซัพพอร์ตของแอปเปิลเอาเอง

นอกจากปัญหาเรื่องการใช้งาน ฟีเจอร์หลายๆ ตัวก็เปลี่ยนไป เช่น ต่อจากนี้ Lion Server ไม่สามารถทำตัวเองเป็น Primary Domain Controller ให้กับเครื่องวินโดวส์ได้อีกแล้ว, ระบบการจัดงานพรินเตอร์หายไปทั้งระบบเหลือแค่การแชร์เครื่องพิมพ์ธรรมดาที่ไม่สามารถกำหนดโควต้าและการจัดการอื่นๆ ได้, หรือการเลิกซัพพอร์ต MySQL แล้วเปลี่ยนเป็น PostgreSQL เท่านั้น นอกจากนี้ฟีเจอร์หลายตัวที่ยังทำได้อยู่ก็ไม่มี GUI ให้ใช้งานเช่น NTFS, VPN, และ Jabber

อย่างไรก็ดี Lion Server มาพร้อมกับ Profile Manager ที่รองรับการควบคุมนโยบายการใช้งานทั้งเครื่องแมคและอุปกรณ์ iOS มันใช้งานได้ดีและไม่ต้องการการพิมพ์คำสั่งด้วยมือเพื่อตั้งค่าใดๆ

น่าสนใจว่าบ้านเรามีหน่วยงานไหนที่ใช้งาน Mac OS X Server กันจริงจังเยอะไหม?

ที่มา - InfoWorld

Blognone Jobs Premium