โนเกียไทย ย้ำ "เรายังครองความเป็นหนึ่งในทุกตลาดมือถือ"

by shyboy
26 July 2011 - 21:58

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่่ผ่านมา ทางโนเกีย (ประเทศไทย) ได้มีงานแถลงข่าวเปิดตัวผู้บริหารใหม่ คือ มร. แกรนท์ แมคบีธ มาดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ โนเกีย ประเทศไทย และตลาดเอเชียเกิดใหม่ ที่มาแทน มร. ชูมิท คาพูร์ ซึ่งลาออกไปรับตำแหน่งผู้บริหารในบริษัทผลิตช็อกโกแลตระดับโลก อย่าง "Mars"

นอกจากการแนะนำตัวในครั้งนี้แล้ว ทางโนเกีย ได้ตอบคำถามในด้านต่างๆ หลากหลายด้าน สรุปออกมาเป็นประเด็นหลักได้ดังนี้

  • โนเกีย ย้ำว่าเรา "ยังครองความเป็นหนึ่ง" ด้วยส่วนแบ่งการตลาดในประเทศไทยที่ยังเหนือคู่แข่งในทุกๆ ตลาด ด้วยสินค้าเด่นในช่วงครึ่งปีหลัง โดยมี Dual SIM Phone เป็นตัวสร้าง volume และ SmartPhone เป็นตัวสร้าง value แต่โนเกียมองว่า ในตลาดประเทศไทย มีการแข่งขันกันสูงมาก แต่ด้วยสินค้าของโนเกีย ที่มีความหลากหลายราคา และมีรุ่นให้เลือกมากมาย จะช่วยให้ครองความเป็นผู้นำตลาดต่อไปได้
  • ในตลาดโลก ถึงแม้ว่าโนเกียมีส่วนแบ่งการตลาดในส่วนของ SmartPhone ลดลง แต่ในแถบ SEAP (South East Asia Pacific) ประเทศไทยมีส่วนแบ่งการตลาดเป็นที่หนึ่งในทุกระดับ เป็นประเทศเดียว ทั้งจำนวนยอดขายและจำนวนเครื่อง
  • Windows Phone 7 มีแผนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการทั่วโลกในปีนี้ แต่สำหรับประเทศไทย ยังไม่มีรายละเอียด
  • มร. แกรนท์ แมคบีธ ตื่นเต้นและยินดีกับการมาของ 3G ในประเทศไทย เพราะช่วยให้ผู้ใช้งานเกิดประสบการการใช้งานได้ดียิ่งขึ้น
  • ต่อไปนี้ โนเกียจะมาลงทุนในด้านแบรนด์มากขึ้น โดยปรับปรุง Nokia Shop ให้ทันสมัย และรักษาแบรนด์โนเกียในประเทศไทยให้เป็นแบรนด์ที่ชื่นชอบ
  • Nokia N9 มีแผนการวางจำหน่ายในไตรมาส 4 นี้ (ผมคาดว่าน่าจะเป็นต้นไตรมาส 4) โดยจะวางจำหน่ายหลังสิงคโปร์ และออสเตรเลีย ซึ่งวางจำหน่ายในไตรมาส 3
  • โนเกียไทยถือว่า Nokia N9 จะเป็น Flagship ในครึ่งปีหลัง และมั่นใจว่าจะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน โดยจะร่วมมือกับโอเปอเรเตอร์ และ แบรนด์ต่างๆ ร่วมทำแคมเปญอย่างยิ่งใหญ่
  • คำว่า "ตลาดเกิดใหม่" ที่ มร. แกรนท์ แมคบีธ ดูแลนั้น ประกอบด้วย บังคลาเทศ ซึ่งมีประชากรประมาณ 160 ล้านคน ศรีลังกา มีประชากรประมาณ 30 ล้านคน และ เนปาล มีประชากรประมาณ 22 ล้านคน ทั้งหมดนี้ กว่า 80% เป็นตลาด Dual SIM Phone จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะเข้าไปทำตลาด
  • เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา โนเกียได้แต่งตั้ง นายจิรพัฒน์ จันทร์เจิดศักดิ์ ดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายสนับสนุนนักพัฒนาและระบบนิเวศน์การสื่อสารไร้สาย (Ecosystem Developer Experience หรือ EDX) ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีอยู่ทั่วโลก ทำหน้าที่เป็นมือประสานกับนักพัฒนา ผู้ที่เกียวข้อง ในด้านเทคโนโลยี ซึ่งจะคอยอำนวยความสะดวก รวมถึงการประสานงานในทุกๆ ด้าน ซึ่งก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่ง ผู้จัดการธุรกิจบริการ ของ โนเกีย (ประเทศไทย) (รายละเอียดการรับสมัครงานในตำแหน่ง EDX ที่ Nokia Canada)
  • โนเกียได้ออกทำการสำรวจความพึงพอใจของ Nokia N9 พบว่า ลูกค้าให้ความสนใจเรื่องของดีไซน์, แอพพลิเคชั่น และการใช้งานที่งานที่ง่าย ซึ่ง Nokia N9 ตอบโจทย์ได้ครบ โดยลูกค้าไม่ได้สนใจว่าต้องซื้อระบบปฎิบัติการใด ซึ่งประสบการณ์ในการใช้งานตรงจะตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีที่สุด

ทั้งหมดนี้เป็นประเด็นที่น่าสนใจที่สรุปมาได้ครับ

ที่มา : Nokia Press Conference

Blognone Jobs Premium