หุ้นแอปเปิลทะลุ $400 แล้ว เตรียมเป็นบริษัทมูลค่าสูงที่สุดในโลก

by arjin
26 July 2011 - 23:17

หลังแอปเปิลประกาศผลประกอบไตรมาสล่าสุดซึ่งเติบโตดีต่อเนื่อง และนักวิเคราะห์ต่างมองว่าแอปเปิลยังมีพื้นที่ให้เติบโตได้อีกมาก ตัวชี้วัดหนึ่งก็คือราคาหุ้นของแอปเปิลเอง ซึ่งล่าสุดได้ทำสถิติราคาสูงสุดใหม่อีกครั้งที่ $403.41 ไปเรียบร้อยแล้ว

ที่ราคาดังกล่าวทำให้มูลค่ากิจการตามราคาหุ้นในตลาดของแอปเปิลขณะนี้อยู่ที่ 3.74 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่มูลค่ากิจการของ Exxon Mobil บริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกปัจจุบันนั้นอยู่ที่ 4.16 แสนล้านดอลลาร์ ห่างกันอยู่ 4.16 หมื่นล้านดอลลาร์ ถ้าหากดูอัตราการเติบโตย้อนหลัง 5 ปี ก็จะเห็นว่าโอกาสที่แอปเปิลจะขึ้นเป็นบริษัทมูลค่าสูงที่สุดในโลกนั้นใกล้เข้ามาแล้ว


อัตราผลตอบแทนหุ้น 5 ปีย้อนหลัง XOM (Exxon Mobil) และ AAPL (Apple)

แอปเปิลเคยอยู่ในสภาวะเกือบล้มละลายจนได้สตีฟ จ็อบส์กลับเข้ามาทำงานในปี 1997 ซึ่งหุ้นแอปเปิลขณะนั้นมีมูลค่าเพียง $5.48 เท่านั้น และใช้เวลา 14 ปีกับสินค้าหลัก 4 รายการอย่าง Mac, iPod, iPhone และล่าสุด iPad ในการส่งให้บริษัทเป็นว่าที่บริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก รวมถึงทำให้อดีตยักษ์ใหญ่ในวงการโทรศัพท์มือถืออย่างโนเกียและ RIM อยู่ในสภาวะที่ยากลำบากในปีนี้

นอกจากนี้ที่มูลค่ากิจการของแอปเปิลปัจจุบันนั้นก็สูงกว่าไมโครซอฟท์ (2.35 แสนล้าน) และอินเทล (1.21 แสนล้าน) รวมกันเสียอีก ซึ่งปีที่แล้วแอปเปิลเองก็เพิ่งแซงหน้าไมโครซอฟท์ไปในฐานะบริษัทเทคโนโลยีที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก การเติบโตแบบติดจรวดนี้ก็เคยมีคนคาดไว้ว่าแอปเปิลจะเป็นบริษัทล้าน-ล้านแห่งแรกของโลกด้วยซ้ำ

ที่มา: Bloomberg และกราฟจาก Google Finance

Blognone Jobs Premium