มาตรฐาน IEEE 802.22 มาแล้ว ทุกคนสามารถให้บริการอินเทอร์เน็ตกว้างไกล 100 กม. โดยไม่ต้องขออนุญาต

by lew
28 July 2011 - 17:20

IEEE แถลงเปิดตัวมาตรฐาน IEEE 802.22 รุ่นสมบูรณ์พร้อมให้ผู้ผลิตนำไปผลิตอุปกรณ์สำหรับให้บริการอินเทอร์เน็ตด้วยความเร็ว 22mbps ได้ระยะทางสูงสุดถึง 100 กิโลเมตรจากฐาน โดยใช้คลื่นความถี่เดิมสำหรับวิทยุโทรทัศน์

ประเด็นย่านความถี่สีขาว (White Spaces) เป็นย่านความถี่ขนาดใหญ่ที่ครองโดยเทคโนโลยีเก่าเช่นวิทยุและโทรทัศน์ มันกินย่านความถี่กว้างมากตั้งแต่ความถี่ 54MHz ไปจนถึง 698MHz (กว้าง 644MHz) เนื่องจากเทคโนโลยีการส่งข้อมูลวิทยุโทรทัศน์แบบอนาล็อกนั้นต้องการย่านความถี่ที่กว้างมาก เทียบกับทุกวันนี้ที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถืออาจจะทำงานด้วยคลื่นความถี่รวมกว้าง 20 ถึง 30MHz เท่านั้น

ทุกวันนี้สหรัฐฯ ยกเลิกโทรทัศน์แบบอนาล็อกอย่างเป็นทางการแล้ว แต่ยังมีใบอนุญาตท้องถิ่นบางใบถูกใช้งานอยู่ อุปกรณ์เครือข่ายในย่านนี้จึงต้องมีความสามารถในการตรวจสอบตำแหน่งของตัวเอง และปรับกำลังส่งและความถี่ที่ใช้งานได้ให้ตรงกับบริเวณที่ติดตั้ง

FCC ซึ่งเป็นผู้ดูแลความถี่ของสหรัฐฯ นั้นได้ประกาศให้ทุกคนใช้ความถี่ย่านนี้ได้โดยไม่ต้องขออนุญาตล่วงหน้า (unlicensed) แต่อุปกรณ์ที่จะนำมาใช้งานต้องได้รับการรับรองว่ามีความสามารถในการหลบหลีกไม่ไปรบกวนสถานีวิทยุโทรทัศน์ที่ยังทำงานอยู่

ด้วยระยะทางสูงสุด 100 กิโลเมตรจากสถานีส่ง เราอาจจะได้เห็นการใช้งานแบบใหม่ๆ เช่นมหาวิทยาลัยอาจจะเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้กับทุกอาคารได้โดยไม่ต้องต่อสาย การส่งข้อมูลระหว่างอาคารสำนักงานสาขาต่างๆ ทั้งหมดสามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องขออนุญาต

อย่างไรก็ดีความถี่ต่ำๆ เช่นนี้มักทำให้เสารับและส่งมีขนาดใหญ่ เราอาจจะต้องรอดูว่าอุปกรณ์จริงที่จะออกมานั้นจะเป็นอย่างไร

ประเทศไทยเองภายใต้กรอบข้อตกลงของ ASEAN ก็จะเริ่มย้ายระบบโทรทัศน์ออกจากระบบอนาล็อกในปี 2015 ถึงปี 2020 ถึงตอนนั้นเราจะเริ่มได้คลื่นความถี่ผ่านนี้กลับคืนมาเช่นกัน น่าสนใจว่า กสทช. ที่กำลังจะเกิดมานั้นจะปล่อยความถี่เหล่านี้ออกมาใช้งานอย่างไร

ที่มา - BusinessWire

Blognone Jobs Premium