กูเกิล: "สิทธิบัตรซอฟต์แวร์เป็นตัวขัดขวางนวัตกรรมใหม่"

by nuntawat
29 July 2011 - 14:27

คุณ Kent Walker ที่ปรึกษาของกูเกิลแสดงความคิดเห็นผ่านสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า "อุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีมีปัญหาใหญ่" อันเนื่องจากการต่อสู้ด้วยสิทธิบัตรและใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ เขายังเน้นว่า "สิทธิบัตรซอฟต์แวร์เป็นสิ่งหนึ่งที่ขัดขวางการพัฒนานวัตกรรมใหม่"

คุณ Walker ยังเปิดเผยว่ากูเกิลกำลังมองหาสิทธิบัตรที่บริษัทต้องการซื้อมาเสริมการแข่งขันให้เหนือกว่าคู่แข่ง แต่เขาก็ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าว่ากูเกิลจะลงทุนกับการไล่ซื้ออะไรหรือลงทุนมากน้อยเพียงใด ถึงกระนั่นคุณ Walker ยังยืนยันว่า "การซื้อสิทธิบัตรเพื่อการโจมตีคู่แข่งไม่ใช่รูปแบบการต่อสู้ที่ดีนัก แน่นอนคุณอาจไม่ชอบการพูดฝ่ายเดียวของเรา [กูเกิล] แต่หากมองย้อนกลับไปแล้วเราก็ไม่เคยทำสิ่งเหล่านี้มาก่อนเลย"

ก่อนหน้านี้คุณ Eric Schmidt ประธานบอร์ดของกูเกิลได้กล่าวว่า สาเหตุของการที่แอปเปิลได้เริ่มเดินหน้าฟ้องบริษัทผู้ผลิตมือถือ Android แนวหน้าอย่างเอชทีซีและซัมซุงก็เพราะว่าความอิจฉาและขาดการพัฒนานวัตกรรมของตัวเอง (ข่าวเก่า)

ที่มา: สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ผ่าน BGR

เว็บไซต์ BGR ก็ได้เหน็บแนมคำพูดของคุณ Walker โดยอ้างข้อมูลจากเว็บไซต์แห่งหนึ่งที่เปิดเผยว่า ก่อนหน้าที่เขาจะออกมาแสดงความคิดเห็นดังที่ปรากฏไปก่อนหน้านี้ กูเกิลได้ใช้เวลาเพียงสองสัปดาห์เท่านั้นในการซื้อสิทธิบัตรกว่า 1,030 รายการ ไล่ไปตั้งแต่สถาปัตยกรรมของหน่วยความจำและหน่วยประมวลผล ไปจนถึงสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับการโปรแกรมตามหลักการเชิงวัตถุ (object-oriented programming) หรือกระทั่งกระบวนการทางธุรกิจ (business process) ด้วยซ้ำไป

ที่มา: SEO by the Sea ผ่าน BGR

Blognone Jobs Premium