กูเกิล vs ไมโครซอฟท์ ภาคสอง

by mk
5 August 2011 - 05:30

จากภาคแรก กูเกิลเปิดประเด็นเรื่องสงครามสิทธิบัตร และ ไมโครซอฟท์ตอบโต้เรื่องสิทธิบัตร Novell

ภาคสองมาแล้วครับ ทั้งจากกูเกิลและไมโครซอฟท์กันอีกคนละหมัด

กูเกิล

David Drummond หัวหน้าฝ่ายกฎหมายของกูเกิลคนเดิม ได้อัพเดตบล็อกของเขาว่า

"ไม่น่าแปลกใจที่ไมโครซอฟท์พยายามสร้างประเด็นอื่นมาเบียดบังประเด็นหลักของเรา ขอให้คุณลองคิดดู มันชัดเจนว่าทำไมเราถึงปฏิเสธข้อเสนอ [ซื้อสิทธิบัตร Novell] จากไมโครซอฟท์ จุดประสงค์ของไมโครซอฟท์คือไม่ให้กูเกิลและผู้ผลิตอุปกรณ์แอนดรอยด์ได้สิทธิบัตรเหล่านี้ไป เพื่อป้องกันการโจมตีจากไมโครซอฟท์เอง การร่วมซื้อสิทธิบัตรจาก Novell กับไมโครซอฟท์จะทำให้สิทธิบัตรเหล่านี้ไม่มีประโยชน์ในการคุ้มครองแอนดรอยด์จากการโจมตีของไมโครซอฟท์

ไมโครซอฟท์พยายามไม่ให้เราได้ครอบครองสิทธิบัตรเหล่านี้เพื่อปกป้องแอนดรอยด์ และบีบให้เราต้องจ่ายเงิน นี่คือยุทธศาสตร์ที่ไม่ฉลาดนักของไมโครซอฟท์ และเราไม่ตกหลุมพรางนี้

ตอนนี้กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐเข้ามาแทรกแซงเรื่องนี้แล้ว โดยบีบให้ไมโครซอฟท์ขายสิทธิบัตรที่ซื้อมา และสั่งให้กลุ่มที่ชนะการประมูลซื้อสิทธิบัตร (ไมโครซอฟท์ ออราเคิล แอปเปิล EMC) ต้องมอบสิทธิการใช้งานแก่ชุมชนโอเพนซอร์ส ทางกระทรวงยุติธรรมให้เหตุผลว่า "เพื่อรักษาระดับการแข่งขันและนวัตกรรมในชุมชนโอเพนซอร์ส"

สิ่งนี้ยืนยันประเด็นของเราว่า คู่แข่งของเราเปิดสงครามสิทธิบัตรกับแอนดรอยด์ และรวมหัวกีดกันไม่ให้เราได้สิทธิบัตรไปสู้กับพวกเขา"

ที่มา - Official Google Blog

ไมโครซอฟท์

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของไมโครซอฟท์คือ Frank Shaw ตอบโต้ผ่านทวิตเตอร์ ใจความรวมๆ คือ Shaw บอกว่ากูเกิลไม่โต้แย้งคำพูดของเรา ไมโครซอฟท์ชวนกูเกิลไปซื้อสิทธิบัตร Novell แต่พวกเขาตอบปฏิเสธ เหตุผลก็เพราะกูเกิลต้องการซื้อสิทธิบัตรที่สามารถใช้โจมตีผู้อื่นต่างหาก ฉะนั้น กูเกิลจึงไม่ต้องการซื้อสิทธิบัตรร่วมกับองค์กรอื่นๆ ทั้งที่มันสามารถลดการโจมตีระหว่างกันเรื่องสิทธิบัตรลงได้

ที่มา - Business Insider

Blognone Jobs Premium