แอปเปิลและสำนักพิมพ์อีก 5 สำนักถูกฟ้องฐานรวมตัวกำหนดราคาอีบุ๊ก

by lew
10 August 2011 - 17:16

สำนักงานทนายความ Hagens Berman ได้ยื่นฟ้องแบบกลุ่มทั่วประเทศต่อแอปเปิลและสำนักพิมพ์ 5 สำนักได้แก่ HarperCollins Publishers, Hachette Book Group, Macmillan Publishers, Penguin Group Inc., และ Simon & Schuster Inc. โดยระบุว่าทั้งหมดร่วมกันกำหนดราคาอีบุ๊กตายตัว

ก่อนหน้านี้ทาง Amazon กำหนดราคาหนังสือแทบทั้งหมดไว้ที่ราคาเท่าๆ กันคือ 9.99 ดอลลาร์ จนกระทั่งทางแอปเปิลเริ่ม iBook โดยข่าวการขึ้นราคาครั้งแรกออกมาจากการสัมภาษณ์ของจ๊อปส์เอง โดย เมื่อ iBook เปิดตัวครั้งแรกนั้นนักข่าวถามจ๊อปส์ว่าทำไมหนังสือที่ขายใน iBook จึงมีราคา 14.99 ดอลลาร์ขณะที่ Amazon สามารถขายได้ที่ 9.99 ดอลลาร์ และจ๊อปส์ตอบอย่างมั่นใจว่าสำนักพิมพ์กำลังไม่พอใจ Amazon และเตรียมปรับขึ้นราคา หลังจากนั้นไม่นานสำนักพิมพ์ Macmillan ตัดสัญญากับ Amazon เป็นรายแรกเพื่อขอขึ้นราคา จนกระทั่งทาง Amazon ต้องยอมในที่สุด

ทาง Hagens Berman เชื่อว่าการกระทำเช่นนี้เป็นการต่อต้านการแข่งขันเสรี โดยสำนักพิมพ์ทั้ง 5 ครองส่วนแบ่งร้อยละ 85 ของหนังสือขายดีในสหรัฐฯ และหากปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาดการขายอีบุ๊กน่าจะทำราคาได้ต่ำกว่าหนังสือทั่วไปเป็นปรกติ

ขั้นตอนหลังจากยื่นคำร้องต่อศาลไปแล้วคือการรวบรวมรายชื่อผู้เสียหาย ซึ่ง Hagens Berman ก็กำลังขอให้ผู้ที่ซื้ออีบุ๊กในราคาเกิน 9.99 ดอลลาร์อย่างน้อยหนึ่งเล่มเพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย

เรื่องนี้ค่อนข้างแปลกสักหน่อยคือในตอนนี้เองทาง Amazon เองก็มีส่วนแบ่งในตลาดอีบุ๊กแทบจะเบ็ดเสร็จคือเกินร้อยละ 70 ทางฝั่งสำนักพิมพ์เองก่อนหน้านี้ก็ไม่มีตัวเลือกมากนักที่จะขายอีบุ๊กผ่านหน้าร้านรายอื่นๆ ซึ่งอาจจะเป็นเหตุผลให้สำนักพิมพ์ต้องยอมต่อราคาของ Amazon

ที่มา - Hagens Berman

Blognone Jobs Premium