Motorola เตรียมเก็บค่าสิทธิบัตรจากผู้ผลิต Android เสียเอง?

by lew
13 August 2011 - 15:25

ในบรรดาผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือแอนดรอยด์ทั้งหมดนั้น โมโตโรล่านั้นดูจะเป็นผู้ผลิตที่มีอดีตอันยิ่งใหญ่ที่สุด จากผู้นำด้านอุปกรณ์การสื่อสารไร้สายในสหรัฐฯ แต่เมื่อเจอวิกฤติโมโตโรล่าก็ต้องมาพึ่งพาแอนดรอยด์ซึ่งก็ทำหน้าที่ได้ดีและสามารถพาโมโตโรล่ากลับมาอยู่ในภาวะที่กำไรได้อีกครั้ง

แต่มรดกของอดีตอันยิ่งใหญ่คือสิทธิบัตรจำนวนมหาศาลของโมโตโรล่านั้นยังคงอยู่ และตั้งแต่การแถลงผลครั้งสุดท้ายที่ผ่านมาโมโตโรล่าก็เริ่มส่งสัญญาณว่าบริษัทกำลังจะเก็บค่าใช้งานสิทธิบัตรจากผู้ผลิตโทรศัพท์มือถืออื่นๆ

โมโตโรล่าไม่ได้พูดตรงๆ ว่ากำลังจะเก็บค่าใช้งานสิทธิบัตรจากผู้ผลิตโทรศัพท์แอนดรอยด์เท่านั้นหรือไม่ แต่พูดเพียงว่า "เมื่อเรื่องต่างๆ ถูกตกลงเรียบร้อย ความแตกต่างระหว่างผู้ผลิตแอนดรอยด์จะมีมากจนเราเห็นได้ ไม่ว่าจะเป็นการหลีกเลี่ยงสิทธิบัตรต่างๆ หรือสามารถเก็บค่าสิทธิบัตรจากผู้ผลิตรายอื่น" พร้อมกับแสดงความมั่นใจว่าสิทธิบัตรที่โมโตโรล่าถือครองนั้นมีจำนวนมาก

อีกทางหนึ่งที่อาจจะเป็นไปได้คือโมโตโรล่าอาจจะเรียกเก็บค่าสิทธิบัตรจากผู้ผลิตรายอื่นๆ แม้จะไม่ใช้แอนดรอยด์ด้วยเพื่อเป็นช่องทางรายได้ใหม่ของบริษัท ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง วังวนแห่งความยุ่งเหยิงของคดีสิทธิบัตรระหว่างบริษัทต่างๆ ก็คงจะมากกว่าตอนนี้ไปอีกขั้น

ที่มา - UnwiredView

Blognone Jobs Premium