โนเกียประกาศกร้าว "จะมี Windows Phone รุ่นที่ถูกกว่า Android"

by mk
14 August 2011 - 13:47

ข่าวเก่าไปนิดแต่ยังใช้ได้อยู่ครับ Chirs Weber ประธานฝ่ายขายของโนเกียสหรัฐอเมริกา (คนเดียวกับที่ออกข่าว โนเกียจะเลิกขาย Symbian, S40 ในสหรัฐ ไม่นำเข้า N9 มีแต่ Windows Phone เท่านั้น) ให้สัมภาษณ์กับ Business Insider เผยแผนการพลิกฟื้นโนเกียให้กลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง

Weber เป็นอดีตผู้บริหารฝ่ายขายของไมโครซอฟท์ ทำงานกับบริษัทมา 16 ปีและวางแผนจะเกษียณตัวเอง แต่ก็โดน Stephen Elop ฉกตัวมาคุมโนเกียสหรัฐแทน เขาเริ่มงานกับโนเกียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ วันเดียวกับที่โนเกียประกาศข่าว Windows Phone

แผนของ Weber มีหลายอย่าง แยกเป็นข้อๆ ตามต้นฉบับนะครับ

  • เลิกขายเครื่องเอง หันมาขายกับโอเปอเรเตอร์แทน ตามธรรมเนียมปฏิบัติของสหรัฐอเมริกา
  • ออกมือถือ Windows Phone ให้มากรุ่น หลายระดับราคา ข้อมูลสำคัญคือ "บางรุ่นจะถูกกว่า Android ที่ถูกที่สุดเสียอีก" เขายอมรับว่าราคายังเป็นกลยุทธ์ที่ได้ผลเสมอในการชิงส่วนแบ่งตลาด
  • เพิ่มช่องทางการขายผ่านร้านค้า โดยเฉพาะร้านของโอเปอเรเตอร์ เพื่อให้คนได้ลองจับ Windows Phone เยอะๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ เขาจะพยายามให้พนักงานขายมือถือ "เชียร์" Windows Phone โดยให้ลองใช้เองแล้วติดใจก่อน และจะร่วมกับไมโครซอฟท์ แสดงมือถือของโนเกียในร้าน Microsoft Store ที่จะเปิดอีก 75 แห่งทั่วสหรัฐ
  • อัดแคมเปญโฆษณาว่า Windows Phone นั้นต่างจาก Android/iOS และชักชวนให้คนไปลองใช้งานจริง ซึ่งอาจเป็นแคมเปญโฆษณาชุดใหญ่ที่สุดที่โนเกียเคยทำมาในสหรัฐ (เงินโฆษณาบางส่วนมาจากไมโครซอฟท์ จากที่เซ็นสัญญากันไว้ตอนต้นปี)
  • ปรับวิธีการทำงานของโนเกีย เดิมทีการตัดสินใจหลายอย่างของธุรกิจในสหรัฐ ต้องรอคนที่ฟินแลนด์ตัดสินใจ แต่ตอนนี้ปรับให้ Weber เป็นคนตัดสินใจเอง
  • บุกตลาดธุรกิจแบบเงียบๆ โดยหวังชิงส่วนแบ่งตลาดมาจาก BlackBerry ที่ช่วงหลังเริ่มเสียฐานที่มั่นจากโลกธุรกิจ
  • ทำงานร่วมกับไมโครซอฟท์อย่างใกล้ชิด ร่วมกำหนดทิศทางในระบบปฏิบัติการของไมโครซอฟท์ด้วย (ตอนนี้เรารู้ว่าไมโครซอฟท์กำลังพยายามรวมแท็บเล็ตเข้ามาในแพลตฟอร์มวินโดวส์ ดังนั้นรอดู Nokia Windows 8 Tablet กันได้เลย)

เขาประเมินคู่แข่งว่า RIM นั้นยังมีแนวคิดแบบเก่าต่ออุปกรณ์สมัยใหม่ ส่วน HP ก็ไม่มีพาร์ทเนอร์รายอื่นเข้าร่วมเลย

ที่มา - Business Insider

ความเห็น: ผมว่าถ้าทำได้ทั้งหมดจริงดังว่า ก็เหลือแค่ขายบริษัทให้ไมโครซอฟท์แล้ว

Blognone Jobs Premium