Adobe ออก "Muse" เครื่องมือออกแบบเว็บไซต์ที่ไม่ต้องเขียนโค้ดสักนิด

by mk
15 August 2011 - 14:32

Adobe ออกซอฟต์แวร์ตัวใหม่ โค้ดเนม "Muse" (ในอนาคตจะใช้ชื่ออื่น) ซึ่งเป็นเครื่องมือออกแบบเว็บไซต์ความสามารถสูง ที่สำคัญคือใช้การลากแล้ววางทั้งหมด ไม่ต้องเขียนโค้ดแม้แต่ตัวเดียว

Muse ถูกเขียนขึ้นบนแพลตฟอร์ม AIR และในอนาคตจะให้บริการแบบเสียค่าสมาชิกรายเดือนเท่านั้น (เดือนละ 20 ดอลลาร์ ช่วงเบต้าจะยังฟรีหมด) กำหนดออกรุ่นจริงช่วงต้นปี 2012

ถึงแม้จะสร้างด้วย AIR แต่ Muse ก็มีฟีเจอร์มากมายตามที่โปรแกรมสร้างเว็บไซต์พึงมี เช่น สร้าง sitemap, master page, gallery, lightbox ฯลฯ สามารถนำวิดีโอจาก YouTube หรือโค้ดของ Google Maps มาใส่ได้โดยตรง ทำงานร่วมกับ Photoshop ได้ และรองรับฟีเจอร์ของ CSS3 อย่างปุ่มขอบโค้ง

ข้อดีของ Muse คือการสร้างเว็บไซต์ที่ต้องดีไซน์เยอะๆ ในเวลาอันสั้น คนที่ตอนนี้ใช้วิธีสร้าง mockup ใน Photoshop ก็เหมาะมากที่จะหันมาใช้ Muse เพราะไม่ต้องมาแปลงภาพเป็นเว็บอีกทีหลัง

คำถามที่เกิดขึ้นตามมาคือ Muse จะทับกับซอฟต์แวร์ออกแบบเว็บไซต์อย่าง DreamWeaver หรือไม่ ซึ่งในตอนนี้ Adobe ให้คำตอบว่า Muse ยังเหมาะกับเว็บไซต์ที่เน้นดีไซน์ และเขียนด้วย HTML ล้วนๆ ไม่พึ่ง CMS แต่ในอนาคตก็มีแผนจะเพิ่มฟีเจอร์อย่างการรองรับ CMS และการออกแบบเว็บไซต์สำหรับมือถือ-แท็บเล็ตตามมา

ที่มา - Adobe Muse, CNET

หน้าตาเป็นอย่างไร ลองดูจากวิดีโอแนะนำตัว

ใครที่มี AIR ก็สามารถดาวน์โหลดมาลองเล่นได้เลยครับ ลองแล้วบอกด้วยก็ดีว่ารู้สึกอย่างไรกันบ้าง

Blognone Jobs Premium