กูเกิลออกส่วนเสริม Google Related แนะนำเว็บที่ใกล้เคียงกับเว็บที่เปิดอยู่

by mk
17 August 2011 - 13:31

กูเกิลเปิดบริการตัวใหม่ชื่อ Google Related ซึ่งจะคอย "แนะนำ" เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับเว็บที่เราเปิดอยู่ในตอนนั้นให้ผ่านทูลบาร์ด้านล่างของหน้าจอ

หลักการทำงานของมันก็คือส่ง URL ของเว็บที่เราเปิดอยู่ในตอนนั้นไปยังกูเกิล (ซึ่งกูเกิลจะรู้แน่นอนว่าเราเปิดเว็บหน้าไหนบ้าง คนที่กังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวพึงระวัง) จากนั้นจะส่งรายชื่อเว็บที่เกี่ยวข้องจาก Google Search กลับมาให้ ทั้งหน้าเว็บ รูปภาพ ข่าวสาร วิดีโอ แผนที่ สถานที่ (ส่วนจะแสดงอะไรบ้าง ขึ้นกับว่าเปิดเว็บที่เกี่ยวข้องกับอะไร ไม่จำเป็นต้องแสดงทั้งหมด)

ตอนนี้มีเบราว์เซอร์สองตัวที่สามารถใช้ Google Related ได้คือ Chrome (ผ่าน extension) และ IE (ผ่าน Google Toolbar รุ่นใหม่ที่มีฟีเจอร์นี้) ส่วน Firefox ยังอด และยังไม่บอกว่าจะมีหรือไม่ (เพราะกูเกิลเลิกทำ Google Toolbar รุ่น Firefox ไปแล้ว)

ผมลองเล่นแล้วบน Chrome พบว่าใช้ได้กับหน้าเว็บภาษาอังกฤษเท่านั้น และบางเว็บที่ไม่ดังหรือข้อมูลน้อย ก็จะไม่แสดงทูลบาร์ Google Related ขึ้นมาให้

เว็บไซต์ Ars Technica ลองแล้วพบว่าการดูเว็บไซต์ร้านอาหาร (ในสหรัฐ) จะใช้ Google Related ได้มากที่สุด เพราะจะแนะนำร้านอาหารลักษณะเดียวกัน ที่อยู่ใกล้เคียงกันมาให้ รวมถึงมีรีวิวร้านอาหารจาก Google Places ด้วย แต่ Ars ก็วิจารณ์ว่าการแนะนำยังไม่ค่อยแม่นยำนัก และไม่มีวิธีสอนให้ Google Related รู้ว่าผลการแนะนำแบบไหนดีหรือไม่ดี

ส่วนเว็บไซต์ Search Engine Land ให้ข้อมูลว่าทีมที่พัฒนา Google Related คืออดีตทีมงานของบริษัท Zapper ที่เคยทำเรื่อง contextual search (การหาข้อมูลตามบริบทของเนื้อหา) ในยุค 90s

ที่มา - Google Blog

Blognone Jobs Premium