ความเห็นจากแอปเปิลและโนเกีย เรื่องดีลกูเกิล-โมโตโรล่า

by arjin
18 August 2011 - 00:02

หลังกูเกิลซื้อโมโตโรล่าไป ก็มีความเห็นทางการจากบรรดาผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทั้งหลายออกมาซึ่งส่วนใหญ่มองไปในทางบวก วันนี้อีกสองคู่แข่งออกมาให้ความเห็นเพิ่มเติมแล้วครับ

Peter Oppenheimer ซีเอฟโอของแอปเปิลบอกว่าดีลมูลค่า 1.25 หมื่นล้านดอลลาร์นี้ "เป็นเงินสูงมาก" ซึ่งก็อาจจะจริงเมื่อเทียบกับที่กูเกิลซื้อ DoubleClick มา 3.1 พันล้านดอลลาร์ หรือ YouTube ในราคา 1.65 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม Oppenheimer บอกว่าแอปเปิลยังเชื่อในการแข่งขันทางธุรกิจ แต่บริษัทต้องพัฒนาเทคโนโลยีของตัวเองออกมาให้ได้ แล้วลูกค้าจะเป็นผู้ตัดสินเอง

ส่วน Stephen Elop ซีอีโอแห่งโนเกียกล่าวว่าถ้าเขาเป็นพาร์ทเนอร์ของ Android เขาจะติดต่อไปยังผู้บริหารระดับสูงของกูเกิลเลยเพื่อบอกว่า "ผมเห็นสัญญาณอันตราย" (I see signs of danger.) ถ้าฟังดูเผินๆ ก็เป็นคำพูดธรรมดา แต่นัยยะแฝงของประโยคนี้คือ Danger นั้นเป็นชื่อบริษัทที่ Andy Rubin บิดาแห่ง Android เคยร่วมก่อตั้งซึ่งผลิตมือถือตระกูล Sidekick และปัจจุบันบริษัทนี้ถูกซื้อไปโดยไมโครซอฟท์เพื่อทำโปรเจกต์ที่ล้มไม่เป็นท่าอย่าง Kin

ประโยคดังกล่าวของ Elop จึงอาจเป็นการออกมาบอกกลายๆ ว่ากูเกิลอาจล้มเหลวในการในซื้อโมโตโรล่าแบบที่ไมโครซอฟท์เจอ หรืออีกด้านก็เพื่อบอกเตือน Andy Rubin เองเพราะเขาก็เคยถูกให้ออกจาก Danger ในปี 2002 (แล้วจึงตั้งบริษัท Android) เพราะจากข่าวก่อนหน้านี้ Rubin เองก็มาทราบข่าวการเจรจาของดีลในช่วงท้ายด้วยซ้ำ

ที่มา: Apple Insider และ Business Insider

Blognone Jobs Premium