ข้อมูลวงในจาก HP: ยังมีสิทธิบัตรให้ใช้เป็นจำนวนมาก, พนักงานยังไม่ลาออก

by mk
22 August 2011 - 02:58

Robert Scoble บล็อกเกอร์ชื่อดังของสหรัฐ อ้างว่าคุยกับผู้บริหารระดับ Vice President (VP) คนหนึ่งของ HP และได้ข้อมูลเชิงลึกของสถานการณ์ในบริษัทมาหลายอย่าง

ประเด็นแรกคือเรื่องสิทธิบัตรของ Palm/webOS ผู้บริหารคนนี้บอกว่ามีสิทธิบัตรกว่า 2,000 รายการ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ๆ ในรอบไม่กี่ปีหลังทั้งสิ้น ทำให้สถานการณ์ต่างจากสิทธิบัตรของ Motorola ที่ค่อนข้างเก่า และอาจจะใช้ไม่ค่อยได้แล้วถ้าจะนำไปฟ้องคู่แข่ง ข้อมูลนี้ทำให้เราพอคาดการณ์ได้ว่า HP อาจจะเลือกทำเงินจากสิทธิบัตรของ Palm ได้อีกเยอะ

ประเด็นที่สองเป็นเรื่องบุคคลากรของทีม webOS ซึ่งมีคนเก่งๆ อยู่มาก และบุคคลากรจำนวนไม่น้อยเป็นเด็กเก่าของแอปเปิล (ที่ตาม John Rubinstein มา) ทั้งฝ่ายฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ โดย VP คนที่เป็นแหล่งข่าวก็เคยอยู่ในทีม iPhone ตัวแรก

VP คนนี้บอกว่าช่วงนี้เขาได้รับโทรศัพท์ชวนให้ไปทำงานเยอะมาก แต่พนักงานในทีมเกือบทั้งหมดยังเลือกจะอยู่ต่อ อย่างน้อยก็ถึงสิ้นเดือนตุลาคม เพื่อดูว่าฝ่ายบริหารของ HP จะทำยังไงต่อไป

ประเด็นที่สามคือข้อเท็จจริงในข่าว ปัญหาของ HP อยู่ที่ฮาร์ดแวร์? ลองรัน webOS บน iPad กลับทำงานเร็วกว่า TouchPad ซึ่ง VP คนนี้ให้ข้อมูลว่า "จริงบางส่วน" โดย "เร็วกว่า" เป็นบางกรณีและบางส่วนของระบบปฏิบัติการเท่านั้น

VP คนนี้บอกว่าแอปเปิลทำงานหนักในระบบกราฟิกของ iOS โดยปรับแต่ง (optimization) ให้กราฟิกดูลื่น ซึ่งเป็นเรื่องยากมาก และมีแต่วิศวกรของสามบริษัทใหญ่ (กูเกิล, แอปเปิล, ไมโครซอฟท์) ที่เข้าใจว่ามันทำงานอย่างไร

ที่มา - Scobleizer

Blognone Jobs Premium