คำแถลงนโยบายรัฐบาล: แท็บเล็ตปีหน้าสำหรับโรงเรียนนำร่อง, อินเทอร์เน็ตฟรีสำหรับสถานที่ราชการ

by lew
22 August 2011 - 15:37

วันนี้เป็นวันที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้แจกเอกสาร "คำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี" ที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรกำลังจะแถลงต่อรัฐสภา ซึ่งเป็นการแปลงคำหาเสียงต่างๆ มาเป็นนโยบายอย่างให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญมาตราต่างๆ ผมยกประเด็นไอทีที่เราถกกันใน Blognone ก่อนหน้านี้หลายครั้งมานะครับ

ประเด็นแท็บเล็ตอยุ๋ในข้อ 1.15 เรื่อง "จัดหาคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตให้แก่โรงเรียน" ระบุว่าในปี 2555 ที่จะถึงนี้จะทดลองในโรงเรียนนำร่องชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ควบคู่ไปกับการพัฒนาเนื้อหาตามหลักสูตรเพื่อบรรจุลงในคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต

ยังไม่มีการระบุว่าโรงเรียนนำร่องเหล่านี้จะมีกี่โรงเรียน แต่ก็คาดได้ว่าจะยังจำกัดมาก และแท็บเล็ตปริมาณ 800,000 ตัวสำหรับนักเรียนป. 1 ทั้งประเทศก็คงยังไม่ได้ซื้อในปีนี้

นโยบายด้านสารสนเทศ (3.6) นั้นโดยทั่วไปจะพูดไว้กว้างๆ ว่าจะลดความเหลื่อมล้ำและใช้งานทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด แต่ที่น่าสนใจคือหัวข้อ 3.6.2 ที่ระบุอย่างชัดเจนว่าจะมีการส่งเสริมการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสาธารณะโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยกำหนดสามพื้นที่ให้บริการคือ พื้นที่สาธารณะ, สถานที่ราชการ, และสถานศึกษาที่กำหนด

ข้อนี้แม้จะมีความชัดเจนด้านสถานที่ แต่ยังไม่มีความชัดเจนด้านกรอบเวลาว่าเมื่อใหร่ที่เราไปเขต/อำเภอ แล้วจะสามารถเช็คเมลไปด้วยได้ ในส่วนนี้จุดที่ผมเห็นว่าเร่งด่วนมากที่ต้องทำทันทีคือ "ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ" ที่นอกจากไม่มีอินเทอร์เน็ตฟรีแล้วยังมีป้ายประกาศว่า "ไม่ฟรี ต้องซื้อ" ตามจุดประชาสัมพันธ์เป็นที่น่าอับอายของคนไทยอย่างหนึ่ง

นโยบายอื่นๆ สามารถอ่านได้ในที่มา (Scribd) ครับ

ที่มา - Scribd

Blognone Jobs Premium