INQ บอกผู้ผลิตมือถือเริ่มพิจารณา WP7 แทน Android หลังกูเกิลซื้อโมโตโรลา

by mk
23 August 2011 - 01:57

ถึงแม้บริษัทมือถือรายใหญ่จะออกมาแสดงความยินดีต่อการซื้อกิจการโมโตโรลาของกูเกิล และพันธมิตรใกล้ชิดอย่าง HTC ถึงกับสัญญาต่อสาธารณะว่าจะใช้ Android ต่อไป

แต่ถ้าเราพิจารณาเรื่องการแข่งขันธุรกิจแล้ว การที่กูเกิลเข้าสู่ธุรกิจฮาร์ดแวร์มือถืออย่างเต็มตัว ย่อมกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ Android รายอื่นๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ทางออกของผู้ผลิตฮาร์ดแวร์เหล่านี้คือขยายผลิตภัณฑ์ของตัวเองไปยังระบบปฏิบัติการอื่นๆ ด้วย จะได้ไม่ต้องพึ่งพิง Android เพียงอย่างเดียว ซึ่งตอนนี้ตัวเลือกอื่นในตลาดก็มีเพียง Windows Phone ของไมโครซอฟท์เท่านั้น (ส้มหล่นจริงๆ)

ล่าสุด Frank Meehan ซีอีโอของ INQ ผู้ผลิตมือถือเฉพาะทาง ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Hutchison Whampoa ในฮ่องกง (ผลงานล่าสุดคือ INQ Cloud Touch) ให้สัมภาษณ์ว่าเขาเริ่มเห็นผู้ผลิตฮาร์ดแวร์รายใหญ่บางราย พิจารณา Windows Phone เป็นแพลตฟอร์มหลักแทนที่ Android แล้ว และ INQ ก็จะเดินตามแนวทางนี้ โดยหาวิธีพอร์ตซอฟต์แวร์ของตัวเองบน Android มายัง Windows Phone บ้าง

เขายังบอกว่าบริษัทในเครือ Hutchison Whampao ทำงานหนักเพื่อพัฒนามือถือ Android ที่ดีขายลูกค้า แต่ปีนี้สถานการณ์เปลี่ยนไปมาก การฟ้องร้องทรัพย์สินทางปัญญาเพิ่มสูงขึ้น การเลือกใช้ Windows Phone อาจจะมีปัญหาเรื่องสิทธิบัตรน้อยกว่า แต่ก็ทิ้งท้ายว่าถ้าคนใช้เยอะระดับเดียวกับ Android ก็เป็นไปได้ว่าจะโดนฟ้องเยอะเหมือนกัน

ที่มา - GigaOm

Blognone Jobs Premium