รู้จักกับซีอีโอคนใหม่ของแอปเปิล - Tim Cook

by arjin
25 August 2011 - 07:20

คนที่ติดตามข่าวแอปเปิลแบบต่อเนื่องคงไม่แปลกใจที่ Tim Cook ถูกเลือกให้เป็นซีอีโอคนใหม่ของแอปเปิลภายหลังการประกาศลาออกจากตำแหน่งของสตีฟ จ็อบส์ แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้จักเขามาก ลองมาทำความรู้จักกับผู้ถูกเลือกให้สืบทอดตำแหน่งอันสำคัญนี้ต่อจากจ็อบส์ หลังผ่านไป 14 ปีที่เขาพลิกแอปเปิลจากบริษัทเกือบล้มละลายกลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกได้

Tim Cook ปัจจุบันอายุ 50 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมอุตสาหการจาก Auburn University ปริญญาโทบริหารธุรกิจจาก Duke University ก่อนเริ่มงานกับแอปเปิลเขาเคยทำงานเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการให้ Intelligent Electronics เคยเป็นผู้อำนวยการฝ่ายขายส่วนอเมริกาของไอบีเอ็ม และเคยเป็นรองประธานฝ่ายวัสดุที่ Compaq ก่อนจะเข้ามาร่วมงานกับแอปเปิลในปี 1998 จากการชักชวนของสตีฟ จ็อบส์ โดยเขาเริ่มงานด้านการดูแลสายการผลิตของแอปเปิลทั่วโลก

Cook เป็นมือขวาที่จ็อบส์ไว้วางใจอย่างมาก ถ้าจ็อบส์คือผู้วางวิสัยทัศน์ในภาพใหญ่ Cook ก็คือคนที่คอยสนับสนุนและทำสิ่งเหล่านั้นให้เป็นจริงขึ้นมา เขาถูกเลือกให้เป็นผู้บริหารงานแทนจ็อบส์ระหว่างช่วงลาป่วยทั้งสามครั้งในปี 2004, 2009 และปีนี้ เมื่อปี 2004 Cook ถูกเปลี่ยนให้มาดูฝ่ายจัดจำหน่ายทั่วโลกและดูแลสินค้ากลุ่ม Mac ต่อมาในปี 2005 เขาได้รับการโปรโมตเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการหรือซีโอโอ ซึ่งเป็นตำแหน่งสุดท้ายของเขาก่อนจะถูกเลือกเป็นซีอีโอคนใหม่

ผลงานเด่นของ Cook ที่ผ่านมามีทั้งการตัดสินใจปิดโรงงานผลิตสินค้าเองของแอปเปิลทั่วโลก นอกจากนี้เขายังปรับปรุงระบบสินค้าคงคลังและห่วงโซ่อุปทานในการผลิตของแอปเปิลจนกลายเป็นจุดแข็งจนยากที่คู่แข่งจะตามทันได้ ส่งผลให้แอปเปิลมีอำนาจต่อรองกับผู้ผลิตสูง และมีกำไรขั้นต้นของสินค้าที่ดีขึ้นมาโดยตลอด ปีที่ผ่านมา Tim Cook ได้รับผลตอบแทนนอกเหนือจากเงินเดือนในการเป็นซีโอโอคือเงินโบนัส 5 ล้านดอลลาร์ และสิทธิในการซื้อหุ้นอีก 52.3 ล้านดอลลาร์ ปัจจุบันเขายังพักอยู่บ้านเช่าในเมือง Palo Alto ที่ตั้งของสำนักงานใหญ่แอปเปิล

ด้านวิธีการทำงาน Cook มีบุคลิกเด็ดขาดในการสั่งการ เขาตื่นราวตีสี่ครึ่งทุกวันเพื่อส่งอีเมลสำหรับเนื้อหางานที่จะทำในวันนั้น และยังชอบจัดการประชุมทางโทรศัพท์กับทีมงานในคืนวันอาทิตย์เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับงานตลอดสัปดาห์อีกด้วย Cook อาจไม่มีบุคลิกในการพูดนำเสนอที่สร้างแรงจูงใจหรือเกิดศรัทธาได้ระดับจ็อบส์ แต่คนในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีก็ทราบดีว่าเขาคืออัจฉริยะและผู้นำที่มีฝีมือมากคนหนึ่ง

ถ้าหัวใจสำคัญของความสำเร็จของแอปเปิลที่ผ่านมา คือการผสมผสานกับลงตัวระหว่างศาสตร์และศิลป์ สตีฟ จ็อบส์อาจมีครบทุกด้านจากผลงานที่ผ่านมา แต่ Cook อาจดูน่ากังวลเพราะเขาโดดเด่นเพียงด้านศาสตร์ แต่ถึงอย่างนั้นแอปเปิลก็ยังมีบุคลากรระดับสูงอีกหลายคนที่พร้อมเป็นศิลป์ให้ทั้ง Phil Schiller รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์, Jonathan Ive รองประธานอาวุโสฝ่ายการออกแบบ และ Scott Forstall รองประธานอาวุโสฝ่ายซอฟท์แวร์ iOS (ตามลำดับในภาพ) จะเห็นได้ว่าผลงานที่ผ่านมาของแอปเปิลก็ล้วนมาจากบุคคลเหล่านี้ที่สตีฟ จ็อบส์ได้วางตัวเอาไว้แล้ว การผสมผสานกันของผู้บริหารทั้งสี่ต่อจากนี้จะพิสูจน์ว่าสิ่งที่จ็อบส์วางเอาไว้นั้นจะยั่งยืนแค่ไหนกับแอปเปิล

ที่มา: แอปเปิล, The Telegraph, The Next Web และภาพจาก BGR

Blognone Jobs Premium