ลาก่อน Slide.com กูเกิลตัดสินใจเลิกเกือบทุกผลิตภัณฑ์รวมถึง Photovine

by mk
26 August 2011 - 15:10

ผู้ใช้เน็ตชาวไทยที่คุ้นเคยกับ Hi5 คงรู้จักบริษัท Slide ซึ่งเป็นที่รู้จักจากอุปกรณ์ตกแต่ง social network ต่างๆ (ภายหลังขยายมาทำเกม แอพ และซอฟต์แวร์อื่นๆ ด้วย)

Slide ถูกกูเกิลซื้อกิจการไปเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว (ครบปีพอดี) ด้วยมูลค่าเกือบ 200 ล้านดอลลาร์ โดยกูเกิลให้อิสระในการบริหาร และล่าสุดเพิ่งมีแอพแชร์ภาพถ่าย Photovine บน iOS ออกมา

แต่ข่าววงในล่าสุดบอกว่ากูเกิลตัดสินใจยุบแผนก Slide ทิ้งแล้ว โดยพนักงานเกือบทั้งหมดประมาณ 100 คนจะถูกโยกไปยังแผนกอื่นของกูเกิล (น่าจะเป็น YouTube) แต่ Max Levchin ผู้ก่อตั้งบริษัท (และหนึ่งในผู้ก่อตั้ง PayPal) จะลาออกจากกูเกิลไปทำอย่างอื่น

ส่วนผลิตภัณฑ์ของ Slide เกือบทั้งหมด (รวมถึง Photovine) ซึ่งไม่ประสบความสำเร็จมากนัก จะหยุดให้บริการในอนาคตอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ยกเว้นผลิตภัณฑ์ตัวเดียวคือ Prizes.org ซึ่งพัฒนาโดยทีม Slide สาขาประเทศจีน ที่อยู่รอดต่อไปได้

ข่าวนี้ยังไม่ถูกประกาศอย่างเป็นทางการโดยกูเกิล แต่ Slide ออกมาประกาศผ่านบล็อกแล้วว่าจะหยุดบริการหลายตัว และเตรียมสร้างเครื่องมือ export ข้อมูลให้กับผู้ใช้

คาดว่าการปิดแผนก Slide เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ใหม่ของ Larry Page ซีอีโอคนใหม่ ที่จะเลิกทำงานที่ไม่ประสบความสำเร็จ และหันมาโฟกัสในผลิตภัณฑ์หลักๆ ของบริษัทแทน (ดังเช่นที่ Google Labs โดนไปก่อนแล้ว)

ที่มา - AllThingsD, TechCrunch

Blognone Jobs Premium