หรือว่าแอปเปิลเตรียมจะ Re-invent ตลาดทีวีเป็นตลาดต่อไป?

by toandthen
28 August 2011 - 08:52

แอปเปิลประสบความสำเร็จระยะหลัง ๆ ตั้งแต่ได้ทำการ "Re-invent" ตลาดสินค้าต่าง ๆ เริ่มต้นจากตลาดเครื่องเล่นดนตรีพกพาด้วยไอพ็อด, โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนด้วยไอโฟน และแท็บเล็ตด้วยไอแพ็ด ล่าสุด MacRumors ได้รายงานถึงความเป็นไปได้ว่าแอปเปิลกำลังเล็งที่จะเจาะตลาดทีวีเป็นตลาดต่อไป โดยอ้างอิงจากแหล่งข่าวหลายแหล่งที่มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน

Steward Alsop ผู้ลงทุนใน TiVo คนแรก ๆ ได้ออกมากล่าวว่าเขาได้ยินมาจากแหล่งข่าวภายใน Silicon Valley ว่าแอปเปิลกำลังเตรียมที่จะเจาะตลาดทีวี เช่นเดียวกับ Venturebeat บล็อกสายไอทีชื่อดังที่บอกว่าพวกเขาได้ยินมาเช่นเดียวกัน

ในขณะที่นาย Gene Munster นักวิจัยตลาดจาก Piper Jaffrey ก็บอกว่าสายข่าวจากผู้ผลิตชิ้นส่วนของแอปเปิลก็ให้ข้อมูลมาในลักษณะเดียวกัน โดยคาดว่าแอปเปิลจะเริ่มเปิดตัวสินค้าเกี่ยวกับทีวีในช่วงปี 2012 ถึงปี 2013 นี้

ถึงแม้ว่าแหล่งข่าวทั้งหมดนี้ต่างก็เป็นแหล่งข่าวที่ค่อนข้างมีน้ำหนักก็ตามแต่ยังไม่มีแหล่งไหนสามารถยืนยันตัวตนที่มาของข่าวได้จริง แต่ Tim Cook ซีอีโอคนใหม่ของแอปเปิลเคยได้ออกมาพูดไว้เมื่อปี 2010 ว่าแอปเปิลยังไม่มีความสนใจในตลาดทีวี แต่รู้สึกว่า "มันมีอะไรบางอย่าง" เกี่ยวกับตลาดนี้อยู่ โดยในปีนั้นแอปเปิลก็ได้ทำการเปิดตัว Apple TV รุ่นใหม่ที่มีราคาต่ำกว่ารุ่นแรกมาก โดยวางขายที่ 99 ดอลลาร์เท่านั้น

ก่อนหน้านี้ สตีฟ จ็อบส์ เองก็เคยออกมาปฏิเสธว่าแอปเปิลกำลังผลิตมือถือในปี 2003 แต่หลังจากนั้นสี่ปีแอปเปิลก็ได้ทำการปฏิวัติวงการโทรศัพท์มือถือเองเสียนี่

ที่มา - MacRumors

Blognone Jobs Premium