แปลงไฟล์ AAC ด้วยเครื่องมือไหนจะดีกว่ากัน?

by Eka-X
31 August 2011 - 08:44

ไฟล์แบบ AAC อาจไม่คุ้นหูคนทั่วไปมากนัก แต่ก็ถือเป็นรูปแบบที่มีความสำคัญในปัจจุบัน ล่าสุดเพิ่งมีการทดสอบคุณภาพของไฟล์เสียงครั้งใหม่ แข่งกันที่ไฟล์ AAC บิตเรท 96 kbps ว่า Encoder ตัวไหนจะให้คุณภาพได้ดีกว่ากัน

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าไฟล์แบบ AAC หรือ Advanced Audio Coding นั้นเป็นไฟล์เสียงที่พัฒนาให้มีความสามารถมากกว่า mp3 ที่ใช้กันดั้งเดิม ทั้งคุณภาพเสียงมากกว่าที่ bitrate เท่ากัน และมีความสามารถสูงกว่า เช่นเก็บเสียงได้ 48 channel ในขณะที่ mp3 เก็บได้ 2 channel คือซ้ายกับขวา AAC จึงเป็นฟอร์แมตที่มีความสำคัญในโลกยุคใหม่ เพราะไฟล์เพลงแบบ m4a ที่ได้จาก iTunes หรือหนังแบบ MP4, MKV บางชนิดจะใช้เสียงรูปแบบ AAC นี้

กลับเข้าเรื่องต่อ ผู้ท้าชิงครั้งนี้มีทั้งหมด 4 ยี่ห้อ 5 แบบ คือ

  1. QuickTime (แบบ True VBR กับ Constrained VBR)
  2. Fraunhofer IIS (ผ่าน Winamp 5.62)
  3. Coding Technologies (ผ่าน Winamp 5.61)
  4. Nero AAC

โดยการทดสอบนั้นจะใช้วิธีการฟังเพลงในรูปแบบต่างๆ จากตัวเข้ารหัสต่างๆ และให้คะแนนโดยเหล่าหูทองจากทั่วโลก แล้วนำมาคำนวนทางสถิติเพื่อออกมาเป็นผลลัพธ์

  • ผู้ชนะที่มีประสิทธิภาพสูงสุดคือ QuickTime ทั้งแบบ True VBR และ Constrained VBR (แต่ Constrained VBR ให้คุณภาพที่เหนือกว่าเล็กน้อย)
  • อันดับ 2 คือ Fraunhofer IIS ที่เข้ารหัสด้วย Winamp 5.62
  • อันดับ 3 คือ Coding Technologies ที่เข้ารหัสด้วย Winamp 5.61
  • อันดับ 4 คือ Nero AAC ที่คุณภาพห่างชั้นมากๆ

สรุปว่าถ้าต้องการแปลงเพลงเป็น AAC หรือ m4a นั้น ใช้ iTunes แปลงให้ จะได้คุณภาพดีที่สุด (เล่ามาตั้งนาน คนทั่วไปอยากรู้แค่นี้แหละ)

ที่มา - Results of the public AAC listening test

Blognone Jobs Premium