ไมโครซอฟท์ยืนยัน Windows 8 จะมี UI สองโหมด คือ แบบดั้งเดิมกับ Metro

by mk
1 September 2011 - 15:10

จากกรณี Windows Explorer แบบ Ribbon ทำให้ชาวบ้านสับสนกันมากว่า ตกลง Windows 8 จะหน้าตาเป็นอย่างไรกันแน่ เพราะก่อนหน้านั้นเคยออกมาพรีวิว Windows 8 ด้วยหน้าตาแบบ Metro

Steven Sinofsky ออกมาอธิบายบนบล็อก Building Windows 8 แบบสรุปง่ายๆ ว่า "มีทั้งสองอย่างนั่นล่ะ!"

Sinofsky บอกว่าโจทย์ในการออกแบบ Windows 8 คือ "no compromise" หรือต้องไม่มีการใช้งานแบบไหนที่ด้อยลงไปจากเดิม

เขาบอกว่ากระแสแท็บเล็ตเติบโตรวดเร็วก็จริง และงานหลายอย่างสามารถใช้แท็บเล็ตได้ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าการใช้คอมพิวเตอร์แบบปัจจุบัน (เมาส์และคีย์บอร์ด) จะกลายเป็นเรื่องแย่หรือลดคุณค่าลง วิธีการใช้คอมพิวเตอร์แบบปัจจุบันถูกยอมรับว่าสั่งงานได้แม่นยำ รวดเร็ว และทรงพลังมากที่สุดสำหรับงานบางประเภท

การออกแบบ Windows 8 ไม่สามารถทิ้งของเดิมที่สั่งสมมานานนับสิบปี เพื่อจะเปลี่ยนไปใช้ของใหม่หมดในชั่วข้ามคืน และในหลายๆ ครั้งแท็บเล็ตไม่สามารถทำงานบางอย่างได้ดีพอ แต่คนเราส่วนใหญ่ก็ไม่นิยมจะพกอุปกรณ์สองอย่างเพื่อใช้งานคนละประเภทกัน ถึงแม้จะมีซอฟต์แวร์พวก remote desktop บนแท็บเล็ต แต่การใช้โปรแกรมแนวคิดเดสก์ท็อปบนแท็บเล็ตก็ไม่ค่อยเวิร์คอยู่ดี

ไมโครซอฟท์ไม่เลือกแนวทางเปลี่ยนทุกอย่างในวินโดวส์ให้เป็น Metro แต่ต้องการออกแบบระบบปฏิบัติการตัวเดียวให้ทำงานทั้งสองแบบได้ดีที่สุด ดังนั้นจึงเลือกให้มีทั้งสองอย่างคือ วินโดวส์แบบเดิม และ Metro สำหรับแท็บเล็ต

Sinofsky บอกว่าจะเปิดเผยรายละเอียดเรื่องนี้ในงาน Build แต่ที่บอกได้ตอนนี้คือ Metro เป็นมากกว่าธีมหรือสไตล์ แต่มันเป็นแพลตฟอร์มของแอพแบบที่ไม่ใช่เดสก์ท็อปด้วย

และถ้าผู้ใช้ Windows 8 ไม่ต้องการเปิดโหมดเดสก์ท็อป เขาคนนั้นก็ไม่มีวันได้เห็นมัน เพราะโหมดเดสก์ท็อปจะไม่ถูกโหลดขึ้นมาในหน่วยความจำด้วยซ้ำ (Sinofsky บอกว่าให้มองเดสก์ท็อปเป็นเหมือน "แอพ" ตัวหนึ่งบน Metro)

แต่ถ้าผู้ใช้ต้องการคอมพิวเตอร์แบบเดิม โหมดเดสก์ท็อปของวินโดวส์ที่รองรับโปรแกรมนับแสน ก็จะถูกเรียกขึ้นมาได้ทันทีบนอุปกรณ์ตัวเดียวกัน ไม่ต้องพกหลายอุปกรณ์ และนี่คือแนวทางการออกแบบ "no compromise" ที่ไมโครซอฟท์เลือก

ที่มา - Building Windows 8

Blognone Jobs Premium