Geofences แนวคิดด้านความเป็นส่วนตัวบนแผนที่จาก Flickr

by mk
1 September 2011 - 16:25

ในยุคที่ข้อมูลเกือบทุกอย่างสามารถมีพิกัด location แปะติดไปด้วย ทำให้เกิดปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัวที่ร้ายแรงขึ้นกว่าเดิม เพราะพิกัดเหล่านี้สามารถเชื่อมไปยังที่อยู่จริงๆ ของเราได้โดยตรง ซึ่งที่ผ่านมาเราก็เห็นคดีอาชญากรรมที่เกิดขึ้นจากการระบุตำแหน่ง มาพอสมควร

สำหรับบริการฝากภาพถ่าย Flickr ซึ่งรองรับ geotagging ก็เจอปัญหานี้เช่นกัน ถึงแม้เดิมที เราจะสามารถกำหนดได้ว่าให้ใครเห็นภาพใน Flickr ได้บ้าง แต่การตั้งค่าลักษณะนี้จะมีผลต่อภาพทุกภาพในคราวเดียว ทำให้ไม่ตอบโจทย์กรณีเราอยากแสดงพิกัดข้อมูลของภาพบางภาพ (เช่น พิกัดของภาพสถานที่ท่องเที่ยวที่ใครๆ ก็รู้จัก)

Flickr จึงเสนอแนวคิดใหม่ที่เรียกว่า Geofences มันคือการ "กั้นรั้ว" ระบุพื้นที่ที่เราต้องการความเป็นส่วนตัว เช่น 1 กิโลเมตรรอบรัศมีบ้านหรือโรงเรียน และภาพใดๆ ที่มีพิกัดอยู่ใน "อาณาเขต" ที่ระบุไว้ เราสามารถกำหนดสิทธิในการดูพิกัดได้

ตัวอย่างการใช้งาน เช่น ภาพที่อยู่รัศมี 1 กิโลเมตรอบบ้าน (ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เป็นส่วนตัว อย่างงานปาร์ตี้ที่บ้าน) ก็อาจจะกำหนดให้เพื่อนเราใน Flickr เท่านั้นที่ดูข้อมูลของพิกัดได้

ผมคิดว่าแนวคิดนี้น่าสนใจมาก เพราะเป็นระบบอัตโนมัติ และแยกแยะระดับของความเป็นส่วนตัวจากพื้นที่ในโลกจริง ถ้ามันเวิร์คกับ Flickr เราก็อาจจะได้เห็น geofences ในบริการใกล้เคียงอื่นๆ อย่าง Facebook หรือ Google+ ตามมา

ที่มา - Flickr Blog

Blognone Jobs Premium