ลาก่อน Google Desktop, Google Pack, Google Notebook, Aardvark, Fast Flip

by mk
3 September 2011 - 12:26

กูเกิลยังเดินหน้าปิดผลิตภัณฑ์และบริการที่ไม่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ตามที่ซีอีโอคนใหม่ Larry Page เคยประกาศเอาไว้ (ก่อนหน้านี้ ปิด Google Labs, API ที่ไม่นิยม, Dictionary, Google Health/PowerMeter ไปแล้ว)

รอบนี้ประกาศปิดเพิ่มอีก 10 อย่าง เรียงตามตัวอักษร

- Aardvark บริการถาม-ตอบ (คล้ายกับ Quora) ที่กูเกิลซื้อมาเมื่อปี 2010 กูเกิลบอกว่าถึงจะปิดบริการ แต่จะยังพัฒนาเรื่องการเชื่อมต่อความรู้ระหว่างบุคคลต่อไป
- Google Desktop ซอฟต์แวร์สำหรับค้นหาข้อมูลในเครื่องของเราเอง จะปิดตัว 14 กันยายนนี้ เนื่องจากระบบการค้นหาสมัยใหม่ถูกรวมเข้ากับระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ๆ หมดแล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้ Google Desktop ช่วยอีก
- Fast Flip บริการช่วยแสดง thumbnail ของเว็บข่าว (ข่าวเก่า: อ่านข่าวแบบด่วนๆ ด้วย Google Fast Flip ถือเป็นการทดลองที่กูเกิลรับทราบผลแล้ว และจะนำแนวคิดไปใส่ในผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในอนาคต
- Google Maps API for Flash มันคือ API สำหรับ ActionScript ตอนนี้เลิกใช้แล้ว และจะนำทรัพยากรไปโฟกัสที่ API สำหรับ JavaScript เพียงอย่างเดียว
- Google Pack ชุดรวมแอพพลิเคชันต่างๆ เพื่อให้ดาวน์โหลดง่ายๆ (ข่าวเก่า) ถูกยกเลิกเพราะเดี๋ยวนี้คนหันมาใช้เว็บแอพกันเยอะขึ้น แต่กูเกิลจะยังใส่ลิงก์ดาวน์โหลดแอพพลิเคชันแต่ละตัวตรงไว้ให้ในหน้าของ Google Pack
- Google Web Security บริการตรวจเช็คมัลแวร์ผ่านเน็ต มาจากการซื้อบริษัท Postini เมื่อปี 2007 ปิดเพราะกูเกิลนำเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยจาก Postini ไปใส่ไว้ในผลิตภัณฑ์อื่นๆ อย่าง Chrome แล้ว อย่างไรก็ตามจะยังสนับสนุนลูกค้าเก่าต่อไป แต่ไม่ขายลูกค้าใหม่แล้ว
- Image Labeler หลายคนคงจำเกมสนุกๆ ตัวนี้ได้ (ข่าวเก่า) มันคือการแข่งกันแปะแท็กให้กับรูปภาพ เพื่อช่วยให้ระบบค้นหาของกูเกิลเรียนรู้ความหมายของรูปภาพให้ดีขึ้น
- Notebook สมุดบันทึกออนไลน์ (ข่าวเก่า) ซึ่งประกาศหยุดพัฒนามาตั้งแต่ปี 2009 (ข่าวเก่า) ได้เวลาปิดตัวถาวรในเร็วๆ นี้ ส่วนข้อมูลจะถูกย้ายไปยัง Google Docs ให้อัตโนมัติ
- Sidewiki มันคือฟีเจอร์หนึ่งของ Google Toolbar ที่เอาไว้คอมเมนต์ถึงหน้าเว็บใดหน้าเว็บหนึ่ง (ข่าวเก่า) กูเกิลให้เหตุผลว่าช่วงหลังๆ เว็บไซต์มีระบบคอมเมนต์กันเยอะแล้ว เลยหยุดทำดีกว่า
- Subscribed Links เป็นฟีเจอร์ของ Google Search ที่ช่วยให้เราสร้างเงื่อนไขการค้นหาที่เจาะจงกว่าปกติ และเซฟเก็บไว้ได้ บริการนี้จะปิด 15 กันยายนนี้

Alan Eustace ผู้บริหารของกูเกิลที่ประกาศปิดบริการเหล่านี้บอกว่า กูเกิลจะไม่ย่อท้อต่อการทดลองสิ่งใหม่ๆ ถึงแม้จะล้มเหลวจนต้องปิดตัวไปก็ตาม แต่การปิดบริการเพื่อนำทรัพยากรบุคคลไปใช้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จะช่วยให้สร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีกว่าเดิมได้

ที่มา - Google Blog

Blognone Jobs Premium